Dự án đường cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km (qua địa phận tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 5.534,4 tỷ đồng được chia ra thành 3 gói thầu xây lắp. Các nhà thầu cũng đang nỗ lực triển khai để phấn đấu “về đích” vào tháng 9/2023 theo đúng tiến độ đề ra.
Không có tâm lý thi công cầm chừng
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), hiện nay, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay là 1.633,6/3.117,3 tỷ đồng đạt 52,41% giá trị các hợp đồng. Các gói thầu đều đang được đơn vị thi công đồng loạt các hạng mục đào nền đường, đắp gia tải, công trình cầu, hầm chui dân sinh... với khối lượng lớn và kịp tiến độ đề ra.
Cụ thể, gói XL01 đoạn Km337-Km349 (kết thúc vào ngày 17/7/2023) ngày 15/12/2022 hoàn thành đắp gia tải và đắp đất thông thường, mục tiêu đến ngày 30/5 dỡ tải. Tới ngày 7/6 hoàn thành cấp phối đá dăm, cấp phối gia cố xi măng và hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa vào ngày 28/6/2023.
Gói XL02 từ Km349-Km364+410,7 (kết thúc vào ngày 25/8/2023) ngày 31/12 vừa qua đã hoàn thành đắp gia tải để phấn đầu tới 30/5 dỡ tải; hoàn thành cấp phối đá dăm và cấp phối gia cố xi măng vào ngày 30/6. Dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường vào 10/8/2023.
Gói XL03 đoạn Km364+410,75-Km380 (kết thúc vào ngày 20/6/2023) đến nay đã hoàn thành đắp nền đường vào ngày 31/12. Đến ngày 7/4 hoàn thành cấp phối đá dăm và cấp phối gia cố xi măng để ngày 27/5/2023 hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa.
Thi công 5,7km tuyến chính và 4,3km tuyến nối của gói thầu XL02, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc ban điều hành gói thầu XL02 của nhà thầu Công ty cổ phần Lizen cho biết tiến độ hiện tại đạt 55%, vượt so với hợp đồng ký kết.
[Nhận diện thách thức cản tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam]
Để chủ động vật liệu, theo ông Tuấn, Lizen tự xay nghiền đá tại công trường đồng thời huy động khoảng 300-400 công nhân, tập trung thiết bị tổ chức 10 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu có 4/10km đất yếu, hiện đã hoàn thành gia tải, xử lý lún, cuối tháng 12 bắt đầu dỡ tải. Hiện, nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng được khoảng 500m.
“Nhà thầu hiểu được áp lực về tiến độ nên việc thi công cầm chừng là điều tuyệt đối không xảy ra với phạm vi công việc Lizen đảm nhận. Bất kỳ lúc nào thời tiết ủng hộ, công địa thuận lợi, nhà thầu sẵn sàng tăng ca, tăng kíp, sáng đèn thi công đến đêm muộn,” ông Tuấn quả quyết.
Đánh giá Công ty cổ phần Lizen là một trong những nhà thầu đạt tiến độ tốt nhất của dự án, ông Quỳnh cho rằng, đơn vị này đặt mục tiêu sẽ thảm một lớp bê tông nhựa trong thời gian trước Tết Nguyên đán 2023.
Nỗi lo nguồn vật liệu và nền đất yếu
Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng thừa nhận, trên toàn dự án còn không ít khó khăn như nhu cầu vật liệu đất đắp cần cho dự án khoảng 5,54 triệu m3 (hiện nay có 10 mỏ đất đạt tiêu chuẩn đắp nền đường K95, K98 với trữ lượng khoảng 13,21 triệu m3). Các mỏ đất đắp đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cấp phép đáp ứng đủ trữ lượng cho dự án. Tuy nhiên, vỉa đất của một số mỏ đang khai thác có tính chất cơ lý phù hợp với dự án đã không còn, đặc biệt là các mỏ đất tại khu vực thị xã Nghi Sơn. Hiện nay, địa phận Nghi Sơn chỉ còn lại 1 mỏ Đức Minh là đủ thủ tục pháp lý, đáp ứng chỉ tiêu dự án, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ gói thầu XL03 nói riêng, dự án nói chung.
Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời tiết có diễn biến bất thường, mưa nhiều và đến sớm hơn thường lệ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công; một số hạng mục sai khác nhiều so với thiết kế kỹ thuật dẫn đến quá trình triển khai thi công chậm so với tiến độ phê duyệt; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có những thời điểm biến động lớn, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công.
Bên cạnh đó là nỗi lo về xử lý nền đất yếu với phạm vi 13,6/43km của dự án, theo ông Quỳnh, Ban quản lý dự án và các đơn vị thi công đang nỗ lực bám sát tiến độ với mục tiêu cao nhất là hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra.
[Cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn sẽ về đích vào tháng 7/2023]
Là nhà thầu đảm nhận thi công gói thầu XL01, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy chỉ ra thách thức lớn nhất chính là việc phải xử lý nền đất yếu tới quá nửa phạm vi đoạn tuyến đảm nhận (Km345+770-Km349+000, chiều dài 3,23km) với thời gian gia tải trung bình khoảng 320 ngày.
Xác định thời gian đưa gói thầu cán đích không còn nhiều, hiện tại, Tập đoàn Thành Huy cũng đã chủ động lập lại kế hoạch chi tiết từ tháng 12/2022 đến tháng 8/2023, đề ra thời gian về đích cụ thể của từng hạng mục công trình, tuân thủ đúng các điều khoản, cam kết đã ký tại hợp đồng.
Riêng công tác xử lý nền đất yếu, nhà thầu đã phát huy đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đó là tăng tốc thi công các hạng mục có thể triển khai để có đủ thời gian xử lý những sự cố kỹ thuật phát sinh (độ lún khác với thiết kế, công tác gia tải cần nhiều thời gian hơn).
Để thúc tiến độ dự án, Ban quản lý dự án 2 đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá xem xét, chỉ đạo liên Sở Xây dựng, Tài chính xây dựng và công bố giá đất tại mỏ đất; xem xét nâng công suất đối với các mỏ đá đang được khai thác trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh các thủ tục pháp lý còn lại đối với các mỏ đất, đặc biệt trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.
Ban quản lý dự án 2 cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Xây dựng để chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng phù hợp với mặt bằng, giá cả thực tế của thị trường làm cơ sở cho các bên tham gia hợp đồng áp dụng đảm bảo nguyên tắc chi phí đầu tư xây dựng được tính đúng, tính đủ và phù hợp mặt bằng giá thị trường./.