Cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Bộ Giao thông Vận tải đã và đang khẩn trương triển khai rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng, ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc trong quý 1/2024.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến cao tốc đều được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô 4-10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn.

Trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia để xem xét phân kỳ đầu tư (bề rộng mặt cắt ngang đường) đối với một số tuyến có nhu cầu vận tải trong thời gian đầu khai thác chưa cao; đối với các tuyến có nhu cầu vận tải cao đã được đầu tư ngay theo quy mô hoàn chỉnh như tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Dầu Giây-Phan Thiết, Cầu Mỹ Thuận 2...

“Các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác trong thời gian qua đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, giải quyết ùn tắc tại các đô thị lớn và góp phần kéo giảm tai nạn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Tuy nhiên, việc vận hành các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư còn một số hạn chế như phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang đường 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác chưa cao.

Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao tốc độ khai thác và hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 và Văn bản số 140/VPCP-CN ngày 6/1/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp như có văn bản đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để bộ tổng hợp đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải cũng xây dựng, ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc trong quý 1/2024, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ... bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác.

Song song đó, đơn vị này đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe; trình Quốc hội thông qua Luật Đường bộ tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.../.

Trước đó, tại buổi họp báo chiều 2/3 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đã thông tin về việc triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Cụ thể, có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe (La Sơn-Hòa Liên, Hoà Lạc-Hoà Bình, Yên Bái-Lào Cai, Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn), thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe sẽ tiếp tục cân đối nguồn vốn để mở rộng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục