Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chương trình hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về xây dựng và phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm.
Tuyến này đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được khởi công từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.
Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100km trên giờ; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/giờ, tổng vốn khoảng 1,2 tỷ USD.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ là cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội những tỉnh có tuyến đường cao tốc chạy qua nói riêng, cả vùng Tây Bắc nói chung.
Hầu hết các địa phương của Lào Cai đã lập kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho những người trong độ tuổi lao động, để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, làm dịch vụ nâng cao đời sống.
Tỉnh Lào Cai đã giao cho trung tâm dạy nghề của tỉnh và các huyện, thành phố lập hồ sơ, tổ chức dạy các nghề: xây dựng, sửa chữa ôtô, xe máy, lái xe, nhà hàng, dịch vụ nấu ăn... cho gần 1.600 lao động là con em của các hộ thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai nêu rõ việc thi công hai gói thầu A7 và A8 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đảm bảo tiến độ đề ra. Dải nền gói thầu A7 đạt 70% khối lượng, gói A8 đạt gần 80%. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai tiếp các phần việc thi công khác.
Trong tương lai, tuyến đường cao tốc mới sẽ giảm thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai từ 10 giờ xuống chỉ còn 4 giờ.
Tuyến đường này sẽ nối kết các khu vực nghèo và khu vực vùng sâu, vùng xa Tây Bắc với các trung tâm kinh tế phát triển quanh Hà Nội và cảng Hải Phòng./.
Tuyến này đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được khởi công từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.
Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100km trên giờ; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/giờ, tổng vốn khoảng 1,2 tỷ USD.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ là cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội những tỉnh có tuyến đường cao tốc chạy qua nói riêng, cả vùng Tây Bắc nói chung.
Hầu hết các địa phương của Lào Cai đã lập kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho những người trong độ tuổi lao động, để người dân có điều kiện phát triển sản xuất, làm dịch vụ nâng cao đời sống.
Tỉnh Lào Cai đã giao cho trung tâm dạy nghề của tỉnh và các huyện, thành phố lập hồ sơ, tổ chức dạy các nghề: xây dựng, sửa chữa ôtô, xe máy, lái xe, nhà hàng, dịch vụ nấu ăn... cho gần 1.600 lao động là con em của các hộ thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai nêu rõ việc thi công hai gói thầu A7 và A8 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đảm bảo tiến độ đề ra. Dải nền gói thầu A7 đạt 70% khối lượng, gói A8 đạt gần 80%. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai tiếp các phần việc thi công khác.
Trong tương lai, tuyến đường cao tốc mới sẽ giảm thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai từ 10 giờ xuống chỉ còn 4 giờ.
Tuyến đường này sẽ nối kết các khu vực nghèo và khu vực vùng sâu, vùng xa Tây Bắc với các trung tâm kinh tế phát triển quanh Hà Nội và cảng Hải Phòng./.
Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)