Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thông xe 19km còn lại vào sáng ngày 30/6

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đúng 7h ngày 30/6, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao QL8A).

“Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Hơn nữa, dự án này còn là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 652,86km.

Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên (đoạn từ đầu tuyến kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn-Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7đến nút giao QL46B)

Còn lại 19km (từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao Quốc lộ 8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.

“Việc đưa vào khai thác từ ngày 30/6 nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ôtô con, ôtô khách, ôtô tải ≤ 10 tấn.

Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ôtô cao tốc gồm: xe tải >10 tấn, xe môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ...)/.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km), là một trong 3 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.

Nhà đầu tư là liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp-Tập đoàn CIENCO4-Công ty Trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng-Tổng công ty xây dựng Trường Sơn-Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất, Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi… trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm-Vĩnh Hảo).

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục