Liên quan đến sự cố lún nứt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi thông xe được 5 tháng, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, một số đoạn tuyến chờ lún thuộc gói thầu số 7 của Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã bắt đầu được thi công bù lún.
Theo đó, ở các vị trí đường vị trí lún nứt từ Km256+186 - Km256+541 và Km257+950 - Km258+300 trên địa phận thôn An Lộc Thượng và thôn Hoàng Nê - Hoàng Nghị, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện mặt đường. Theo thiết kế, các đoạn tuyến trên cần phải áp dụng các biện pháp xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm, để kịp đưa toàn bộ tuyến đường khai thác vào ngày 30/6/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý để VEC được phép dỡ tải sớm và làm mặt đường quá độ để thông xe. [Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún nứt do dỡ tải sớm] Trước đó, như Vietnam+ đưa tin, ông Ngô Thế Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, “Hiện nay, các vị trí nếu tiếp tục lún nứt hỏng đến đâu sẽ phải sửa chữa ngay. Dự kiến trong quý I, các vị trí lún nếu tắt lún sẽ được bóc toàn bộ mặt thảm và làm lại.” “Các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ (do độ lún dư còn nhiều nên đã làm mặt đường quá độ bằng láng nhựa, sau khi hết lún sẽ được thảm bêtông nhựa). Trong quá trình khai thác, cần theo dõi và bù lún đồng thời lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ,” ông Nghĩa nói. Theo VEC, đến nay đoạn Km256+186 - Km 256+541 đã đảm bảo độ lún dư nên tiếp tục được tổ chức triển khai thi công hoàn thiện kết cấu nền, mặt đường. Cụ thể, Tổng Công ty sẽ thi công vị trí lún không đều tại cống dân sinh Km256+359; đào xới và hoàn thiện lớp móng cấp phối đá dăm theo cao độ thiết kế; thảm lớp mặt đường bê tông nhựa. Thời gian thi công đoạn Km256+186 – Km 256+541 dự kiến đến hết ngày 15/3. Đối với đoạn Km257+950 - Km258+300, do độ lún dư chưa đạt yêu cầu nên VEC đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu tiếp tục theo dõi và quan trắc lún, khi đạt độ lún dư cho phép sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện nền, mặt đường. ["Sửa xong Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình trong quý I"] Đề cập đến việc sửa chữa bù lún, ông Nghĩa cho rằng, quá trình này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc đo đạc của các trạm quan trắc được lắp đặt ngay cạnh các vị trí lún của tuyến đường. Lãnh đạo VEC cho biết, toàn bộ các hạng mục vừa nêu vẫn nằm trong phạm vi công việc của Gói thầu số 7 nên không làm phát sinh thêm chi phí cho dự án. Để đảm bảo an toàn giao thông đơn vị quản lý tuyến đường hiện buộc phải làm nhiều gờ giảm tốc độ và cắm hàng loạt biển báo đoạn đường đang theo dõi lún, biển hạn chế tốc độ phương tiện từ 100km/h xuống 40km/h ngay cạnh dải phân cách tuyến đường./.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó, 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số còn lại là vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh. Dự án được đưa vào khai thác ngày 30/6/2012. |
Việt Hùng (Vietnam+)