Theo báo cáo điều tra của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố ngày 2/4, cạnh tranh trên thị trường dịch vụ di động Nhật Bản năm tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3/2015) đang rất khốc liệt với việc các nhà cung cấp dịch vụ liên tục tung ra những sản phẩm mới nhằm chiếm lĩnh thị phần.
Trong số 3 nhà cung cấp dịch vụ hành đầu ở Nhật Bản, chỉ có NTT Docomo giữ được vị trí đầu bảng, trong khi hai nhà cung cấp thứ hai và ba đã có sự soán đổi ngôi ngoạn mục giữa Softbank và KDDI (au).
Bộ Nội vụ và Truyền thông cho biết thị phần của NTT tính đến tháng 3/2015 chiếm 42,2%, tăng từ mức 39,4% thời điểm tháng 9/2014. Softbank tăng 7% lên mức 29,4% trong khi KDDI chỉ tăng 2,9%, đạt mức 28,4%.
Tổng thị phần của 3 nhà cung cấp dịch vụ này tại thị trường Nhật Bản cũng có mức tăng vượt bậc, từ 87,6% từ tháng 9/2014 lên 100% trong lần thống kê này.
Nguyên nhân được cho có sự kiểm soát hoàn toàn thị phần của 3 công ty dịch vụ di động Nhật Bản trên là bởi 3 công ty này đã áp dụng phương thức “điện thoại di động điều hành mạng ảo” bằng cách cung cấp dịch vụ cho thuê các đường truyền tới đối tác và khách hàng.
Đây được xem là cách cải thiện lại phương thức kinh doanh truyền thống vốn đang bị cạnh tranh quyết liệt từ các nhà cung cấp mới nổi.
Đối với Softbank, nhà cung cấp này còn thiết lập một công ty con là ymobile nhằm cung cấp các dịch vụ về kết nối tốc độ cao ADSL và truyền thông, khiến thị phần của Softbank tăng trưởng mạnh./.