Ngày 26/4, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Hải Phòng, Nguyễn Việt Hùng cho biết, hàng tiếp tục ùn tắc tại Cảng Hải Phòng trong những ngày qua, chưa thể giải phóng được do ảnh hưởng của việc cân kiểm soát tải trọng xe đường bộ.
Theo đó, hàng container sức chứa bình thường khoảng 8.000 – 9.000 TEU tại Xí nghiệp xếp dỡ Tân Cảng tại Đình Vũ, nay lượng container tăng lên khoảng 12.000 TEU.
Cảng đã phải xếp hàng ra cả các khu bãi đang xây dựng, làm chậm tốc độ giải phóng tầu. Tại khu Chùa Vẽ hiện tồn khoảng 7.000 TEU.
Đối với hàng gạo bao, hầu hết các tàu biển nội địa chở gạo từ miền Nam ra đều cập bến ở các cảng nhỏ như Vật Cách, Duy Linh, Tiến Mạnh, Lê Quốc, Nam Ninh.
Do sự tồn đọng ở các cảng nhỏ này mà một số tàu gạo đã phải cập vào khu vực Cảng Chính (khu Hoàng Diệu) thuộc Cảng Hải Phòng.
Cảng đã phải sử dụng kho để lưu giữ trên 620 tấn gạo. Nhu cầu đưa gạo từ miền Nam ra lưu kho Cảng hiện vẫn còn lớn do lượng rút bằng đường bộ và sắt hạn chế.
Hàng thiết bị cồng kềnh, nguyên chiếc nhập khẩu, gần như chủ hàng không rút loại hàng này từ bãi cảng, chỉ rút xe công trình và một số hàng thiết bị cỡ nhỏ. Lượng hàng tồn tại Cảng hiện khoảng 5.000 tấn.
Hàng lưu huỳnh rời nhập khẩu tập kết đổ đống ở cảng rất lớn với khoảng hơn 12.000 tấn. Hiện đang còn 1 tầu chở 10.000 tấn lưu huỳnh rời nữa xin được dỡ lên tập kết ở Cảng nhưng chưa có chỗ xếp.
Hàng thức ăn gia súc rời nhập khẩu ùn ứ khá lớn nhưng Cảng Hải Phòng không thể đưa vào kho do không đủ kho chuyên dùng.
Một số tàu chở thức ăn gia súc đã chọn giải pháp dỡ hàng toàn bộ tại khu chuyển tải Hạ Long lên sà lan và sử dụng sà lan lưu hàng để chờ dỡ lên ôtô.
Tổng lượng hàng rời các loại đang tồn ở khu Hoàng Diệu khoảng 7.000 tấn...
Cảng Hải Phòng đang phải hứng chịu sự ùn tắc hàng trên bởi lẽ, hàng container thường được vận chuyển theo điều kiện (từ cửa đến cửa), có niêm phong kẹp chì của chủ hàng, kể cả khi biết trước trọng lượng của container thì Cảng cũng không được phép cắt cặp chì để hạ tải.
Container vận chuyển nội địa (Bắc- Nam) thường được chủ hàng xếp hàng quá tải so với sức tải tiêu chuẩn. Thêm nữa, nhiều mặt hàng thiết bị cồng kềnh, nguyên chiếc, tôn cuộn nặng, gỗ cây, đá tảng nguyên khối (đá nguyên liệu xuất khẩu)… không thể san tải được.
Cùng với đó là cả đường sắt và đường sông đều khó có thể chia sẻ gánh nặng vận chuyển hàng của đường bộ. Hiện nay, đường sắt tại Hải Phòng không được kết nối tới ''trung tâm container'' ở khu vực Đình Vũ.
Đường sắt mới chỉ nối đến các khu vực thượng lưu sông Cấm như: Vật Cách, Cảng Chính (Hoàng Diệu) và Chùa Vẽ. Còn ở khu cảng biển Hải Phòng hầu như không có khu vực neo đậu (để chờ vào cảng lấy hàng) chính thức cho sà lan.
Tại buổi làm việc giữa Cảng Hải Phòng với Bộ Giao thông Vận tải về ảnh hưởng của việc cân kiểm soát trọng tải xe đường bộ vừa qua, Cảng Hải Phòng đã kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp bổ sung phương tiện vận tải để tránh hiện tượng ùn tắc tại Cảng.
Hiện phương thức vận chuyển bằng đường bộ vẫn chiếm ưu thế do có tính linh hoạt cao. Năm 2013 cảng biển Hải Phòng đã đạt lượng thông qua 55 triệu tấn hàng, trong đó đường bộ vận chuyển khoảng trên 40 triệu tấn. Nếu vận chuyển đúng trọng tải của xe ôtô thì sản lượng là 25 – 30 triệu tấn, số còn lại sẽ bị thiếu phương tiện.
Hiện nay đang có rất nhiều công trình, dự án trong khu vực miền Bắc có nhu cầu vận chuyển thiết bị và hàng nặng qua Cảng Hải Phòng, cụ thể như các khu công nghiệp Nghi Sơn, Thủy điện Lai Châu, Lisemco, UBI, Nhiệt điện Mông Dương, Nhiệt điện Thái Bình 2, Doosan Hải Phòng…
Các loại hàng này đều tập trung xếp dỡ ở khu vực Hoàng Diệu thuộc Cảng Hải Phòng do ở đây có đủ thiết bị xếp dỡ hàng nặng (các cảng nhỏ khác không chia sẻ được).
Cảng Hải Phòng đã kiến nghị ngành liên quan sớm có giải pháp hữu hiệu để tiếp tục vận chuyển lượng hàng siêu trường siêu trọng này.../.