Công ty TNHH Giao nhận-Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, Cảng Chu Lai vừa đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi chính thức khai thác tuyến hàng hải kết nối trực tiếp tới Mỹ.
Lô hàng 400 sơ mi rơ moóc (SMRM) của Tập đoàn THACO INDUSTRIES thuộc THACO đã được xếp lên tàu SEA TRAIN (quốc tịch Panama), bắt đầu hành trình từ cảng Chu Lai đến cảng Jacksonville, bờ Đông nước Mỹ.
Đây là lần đầu tiên cảng Chu Lai tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 40.000 DWT mà không cần qua trung chuyển, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại miền Trung.
Tuyến hàng hải mới từ cảng Chu Lai có lộ trình qua các cảng lớn như Kanda (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc), Chu Lai (Việt Nam), Nantong (Trung Quốc) và Jacksonville (Mỹ). Tuyến đường này giúp hàng hóa từ miền Trung Việt Nam tiếp cận nhanh chóng các thị trường lớn tại châu Á và Mỹ, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Đại diện Cảng Chu Lai cho biết, hiện nay nhu cầu xuất khẩu hàng hóa từ miền Trung sang Mỹ đang rất lớn. Đáp ứng nhu cầu này, Cảng Chu Lai đã hợp tác với nhiều hãng tàu quốc tế, mở rộng các tuyến hàng hải đến bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ với các cảng lớn như Savannah, Los Angeles, Long Beach, Chicago, New York, Jacksonville, Seattle… với tần suất khai thác 4 chuyến/tháng, đảm bảo khả năng vận chuyển liên tục và hiệu quả.
Điểm nổi bật của cảng Chu Lai là cung cấp dịch vụ tàu chuyến với lịch trình linh hoạt, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nhanh chóng khi có đơn hàng gấp hoặc sản lượng tăng cao. Dịch vụ này giúp các doanh nghiệp giảm thiểu phụ thuộc vào lịch trình cố định của tàu quốc tế, nâng cao hiệu quả vận chuyển và đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh nhất.
Sau khi đưa vào khai thác cầu cảng nước sâu với khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 50.000 DWT cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại và công suất lớn, Cảng Chu Lai đã thu hút nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế, đồng thời gia tăng tần suất tàu qua Cảng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phát triển cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung.
Đặc biệt, việc phát triển tuyến hàng hải trực tiếp sang Mỹ không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng Chu Lai mà còn tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Chu Lai, Tam Thăng, Thuận Yên (Quảng Nam), VSIP (Quảng Ngãi). Đồng thời, điều này giúp giảm chi phí logistics, tối ưu hóa thời gian vận chuyển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn vùng.
Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp sang Mỹ khẳng định vai trò của cảng Chu Lai trong hệ thống logistics quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Với tầm nhìn chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại và dịch vụ linh hoạt, cảng Chu Lai tiếp tục là điểm đến tin cậy, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế./.