Canada tốn hàng chục tỷ USD cho thủ tục hành chính

Hàng năm, các doanh nghiệp Canada phải chi hàng chục tỷ USD cho việc hoàn tất các thủ tục giấy tờ kinh doanh theo các quy định.
Một báo cáo mới công bố cho biết trung bình hàng năm, các doanh nghiệp Canada phải chi hàng chục tỷ USD cho việc hoàn tất các thủ tục giấy tờ kinh doanh theo các quy định. Chi phí này hiện nhiều hơn tới 45% so với Mỹ.

Tổ chức doanh nghiệp độc lập liên bang Canada (CFIB), một trong những nhóm vận động hành lang lớn nhất của khu vực tư nhân tại Canada cho biết chi phí cho một nhân viên để hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết ở Canada ước tính vào khoảng 5.942 USD/người/năm, trong khi đó chi phí này ở Mỹ vào khoảng 4.084 USD.

Theo CFIB, tính tổng chi phí của các doanh nghiệp Canada mỗi năm lên tới 31 tỷ USD và con số này hầu như không thay đổi kể từ khi CFIB bắt đầu theo dõi vào năm 2005.

Báo cáo của CFIB được công bố trước một thông báo liên quan đến đề xuất sửa đổi các quy định liên bang về thực phẩm và thuốc.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Kho bạc Canada, ông Tony Clement, cho biết đề xuất này có thể giúp cho các cửa hàng dược phẩm tiết kiệm khoảng 8,7 triệu USD mỗi năm.

Những thay đổi trong đề xuất sẽ cho phép các kỹ thuật viên dược phẩm được quyền giám sát việc chuyển giao các đơn thuốc từ nhà thuốc này đến nhà thuốc khác và hoàn thành các thủ tục giấy tờ có liên quan. Công việc này hiện nay chỉ thuộc thẩm quyền của các dược sỹ.

CFIB cho biết 1/3 số chủ doanh nghiệp ở Canada không dám mở cửa kinh doanh nếu họ biết cụ thể về các khoản chi phí cho các thủ tục giấy tờ theo quy định.

Laura Jones, Phó Chủ tịch của CFIB, cho biết các doanh nghiệp (sản xuất dược phẩm) của Mỹ và Canada chỉ ra rằng các khoản chi phí cho thủ tục giấy tờ có thể giảm 30% mà không ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe và các mục tiêu an toàn. Bà cho rằng "đó là khoản chi phí tương đương với một gói kích thích kinh tế 9 tỷ USD mỗi năm ở Canada"./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục