Canada: Nhiều sinh viên tốt nghiệp phải đi làm trái ngành

Trong năm 2011, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học phải làm việc trái ngành nghề tại Canada là 18%, hầu như không đổi so với năm 1991.
Ảnh minh họa. (Nguồn: ubcl.co.uk)

Trong 20 năm qua, việc lựa chọn ngành học và thực tế làm việc sau tốt nghiệp đại học của thanh niên Canada có sự khác biệt khá lớn. Đây là kết luận đưa ra trong báo cáo của Cơ quan thống kê Canada (SC) công bố ngày 2/4 về thực trạng việc làm của thanh niên trong độ tuổi từ 25-34 có bằng đại học ở nước này.

Theo số liệu công bố của SC, trong năm 2011, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học phải làm việc trái ngành nghề là 18%, hầu như không đổi so với năm 1991 mặc dù số lượng sinh viên tốt nghiệp đã tăng lên nhiều.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, 1/3 cử nhân ngành nhân văn và gần 1/3 sinh viên tốt nghiệp ngành giáo dục, y tế, kiến trúc và kỹ sư không tìm được việc làm theo đúng ngành đào tạo. Tuy nhiên, tình trạng này rất ít khi xảy ra đối với những người có trình độ thạc sỹ và tiến sỹ.

Trong số các địa phương, tỷ lệ sinh viên được làm đúng ngành nghề ở tỉnh Quebec cao hơn Ontario.

Cũng theo số liệu của SC, từ 1991-2011, tỷ lệ sinh viên nữ tốt nghiệp đại học tăng 40%, sinh viên nam tốt nghiệp tăng 27%.

Các ngành nghề thu hút nhiều sinh viên nữ theo học nhất là y tá, giáo viên mầm non-tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, chiếm tỷ lệ 20%. Đối với sinh viên nam là ngành lập trình máy tính, phát triển truyền thông tương tác, kiểm toán, kế toán, giáo viên trung học cơ sở, chiếm 11%.

Về chất lượng đào tạo sinh viên, chỉ gần một nửa người dân Canada cho rằng sinh viên ra trường hiện nay được trang bị các kỹ năng làm việc tốt hơn so với các thế hệ cha anh của họ.

Theo khảo sát do Chương trình tiết kiệm chi phí giáo dục Canada (STP) tiến hành đầu năm nay, 42% số người được hỏi nói rằng ngành giáo dục đang làm tốt việc trang bị kiến thức và kỹ năng làm việc cho sinh viên.

90% cho rằng công nghệ thông tin, toán và xây dựng là những môn học quan trọng nhất giúp sinh viên làm việc tốt sau khi ra trường. Ngoài ra, kỹ năng máy tính và ngôn ngữ cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển nghề nghiệp cho các lao động trẻ với tỷ lệ lần lượt là 79% và 60%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục