Một năm sau ngày Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây với Radio-Canada, tân Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne thừa nhận quan hệ giữa nước này và quốc gia đông dân nhất thế giới đang có nhiều diễn biến nghiêm trọng.
Sau động thái của Canada, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành giam giữ 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đóng cửa thị trường đối với các sản phẩm thịt của Canada trong thời gian từ tháng 6-11/2019 và chặn đường xuất khẩu của các nhà sản xuất hạt cải dầu Canada.
Giới quan sát cho rằng những động thái này là nhằm trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu. Trong thời gian xảy ra căng thẳng thương mại nói trên, các nhà sản xuất thịt tại tỉnh bang Quebec của Canada ước tính đã bị thiệt hại gần 120 triệu USD. Cần biết rằng khoảng 40% các sản phẩm dầu hạt cải của Canada được bán tại Trung Quốc
Tại cuộc phỏng vấn kể trên, Ngoại trưởng Champagne đề cập đến sự cần thiết của một "khuôn khổ" trong mối quan hệ với Trung Quốc, đảm bảo giữ vững lợi ích cũng như những giá trị, những nguyên tắc cơ bản của Canada. Ngoại trưởng Champagne khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ông là nỗ lực vận động Bắc Kinh trả tự do cho 2 công dân Canada đang bị giam giữ tại Trung Quốc.
[Canada hối thúc Trung Quốc giải quyết vụ giam giữ 2 công dân nước này]
Ông Champagne đã nêu vụ bắt công dân Canada trong cuộc gặp kéo dài gần một giờ đồng hồ với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra tại Nagoya (Nhật Bản).
Thời gian qua đã có nhiều lời kêu gọi chính phủ Canada nên thay đổi cách tiếp cận trong quan hệ với siêu cường số một châu Á. Theo cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint-Jacques, những quyết định của chính quyền Bắc Kinh cho thấy họ là một đối tác luôn sẵn sàng "chơi rắn".
Ông Saint-Jacques cho rằng Trung Quốc có thể là một thị trường quan trọng đối với Canada khi "sở hữu" hơn 1 tỷ người tiêu dùng, song quốc gia Bắc Mỹ này cũng sẽ được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa các thị trường, thay vì chỉ tập trung vào Trung Quốc./.