Những số liệu do Cơ quan Thống kê Canada vừa công bố cho thấy, người tiêu dùng nước này đã đổ xô sang hình thức mua sắm trực tuyến (online) trong bối cảnh chính phủ ban hành nhiều biện pháp để kiểm soát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong thời gian từ tháng 2-5/2020, tổng doanh số bán lẻ tại Canada đã giảm 17,9%, khi các cửa hàng buộc phải đóng cửa để hạn chế dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, doanh số bán hàng qua mạng đã tăng 99,3%.
Doanh thu của thương mại điện tử đã xác lập mức cao kỷ lục 3,9 tỷ CAD (2,91 USD) trong tháng 5/2020, tăng 2,3% so với tháng 4/2020 và tăng tới 99,3% so với tháng 2/2020. Nếu so với hồi tháng 5/2019, doanh thu thương mại điện tử tăng hơn gấp đôi.
[Thương mại điện tử đang bùng nổ ở nhiều khu vực trên toàn cầu]
Thương mại điện tử đạt tốc độ tăng trưởng kỷ lục trong bối cảnh tổng doanh số bán lẻ trượt dốc mạnh.
Trong thời gian từ tháng 2-4/2020, chỉ có lĩnh vực thực phẩm-đồ uống có doanh số bán tăng ở các cửa hàng, với mức tăng khiêm tốn 3,3%, trong khi cùng kỳ tổng doanh thu thương mại điện tử tăng 107%.
Tuy nhiên, theo chuyên gia về lĩnh vực bán lẻ-tiêu dùng, Kostya Polyakov, xu hướng “phân hóa” mang tính “cực đoan” hiện nay giữa mua sắm online và mua sắm tại cửa hàng sẽ không kéo dài. Người tiêu dùng sẽ quay trở lại với các cửa hàng truyền thống.
Theo số liệu của Cơ quan y tế công cộng Canada, tính đến ngày 26/7, Canada có 113.556 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 8.885 trường hợp tử vong. Trong tuần qua, tính trung bình Canada đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 44.000 người mỗi ngày, với tỷ lệ dương tính là 1%./.