Dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Tài nguyên Canada Joe Oliver, báo Thư tín địa cầu cho hay nếu Mỹ hủy bỏ dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL, Canada sẽ tìm cách xuất khẩu nhiều dầu hơn cho các nước khác, nhất là các nước châu Á.
Theo ông Oliver, mục tiêu chiến lược lớn của Canada là đa dạng hóa khách hàng và Trung Quốc có thể là khách hàng chủ chốt của nước này trong tương lai.
Hiện Canada đang xem xét dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Cửa ngõ phía Bắc, sẽ đưa dầu cát đến bờ biển miền Tây Canada, để từ đó vận chuyển số dầu này sang châu Á bằng tàu chở dầu.
Trong một thông tin có liên quan, Canada đang tích cực vận động hành lang để ngăn chặn một sáng kiến của châu Âu, nhằm đưa dầu cát vào danh sách các loại nhiên liệu phát nhiều khí thải hơn các nguồn nhiên liệu thông thường.
Ông Oliver cho rằng Chỉ thị về chất lượng nhiên liệu do Ủy ban châu Âu đề xuất, nhằm giảm 6% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong ngành giao thông, là "phân biệt đối xử" và không dựa trên cơ sở khoa học.
Tuy nhiên, ông Keith Stewart thuộc tổ chức Greenpeace Canada bày tỏ hy vọng châu Âu sẽ chú ý đến những báo cáo khoa học, xác nhận rằng dầu cát gây ô nhiễm hơn nhiều so với dầu thô thông thường và không trì hoãn hành động nhằm làm giảm lượng khí thải từ nhiên liệu dùng trong giao thông./.
Theo ông Oliver, mục tiêu chiến lược lớn của Canada là đa dạng hóa khách hàng và Trung Quốc có thể là khách hàng chủ chốt của nước này trong tương lai.
Hiện Canada đang xem xét dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Cửa ngõ phía Bắc, sẽ đưa dầu cát đến bờ biển miền Tây Canada, để từ đó vận chuyển số dầu này sang châu Á bằng tàu chở dầu.
Trong một thông tin có liên quan, Canada đang tích cực vận động hành lang để ngăn chặn một sáng kiến của châu Âu, nhằm đưa dầu cát vào danh sách các loại nhiên liệu phát nhiều khí thải hơn các nguồn nhiên liệu thông thường.
Ông Oliver cho rằng Chỉ thị về chất lượng nhiên liệu do Ủy ban châu Âu đề xuất, nhằm giảm 6% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong ngành giao thông, là "phân biệt đối xử" và không dựa trên cơ sở khoa học.
Tuy nhiên, ông Keith Stewart thuộc tổ chức Greenpeace Canada bày tỏ hy vọng châu Âu sẽ chú ý đến những báo cáo khoa học, xác nhận rằng dầu cát gây ô nhiễm hơn nhiều so với dầu thô thông thường và không trì hoãn hành động nhằm làm giảm lượng khí thải từ nhiên liệu dùng trong giao thông./.
Thanh Hoa (TTXVN/Vietnam+)