Canada có thể mất 341 triệu USD mỗi ngày do đình công trong ngành đường sắt

Theo báo cáo phân tích của Moody's, nền kinh tế Canada sẽ thiệt hại 341 triệu USD/ngày, tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), do việc gián đoạn hoạt động của ngành đường sắt.

Tàu hỏa tại nhà ga ở Vancouver, British Columbia, Canada. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Tàu hỏa tại nhà ga ở Vancouver, British Columbia, Canada. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 23/8, công đoàn Teamsters Canada Rail Conference (TCRC) cảnh báo sẽ phát động một cuộc đình công mới để phản đối những nỗ lực dàn xếp của chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng gián đoạn hoạt động trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Lao động và Người cao tuổi Canada Steve MacKinnon đã chỉ thị Hội đồng Quan hệ Công nghiệp Canada (CIRB) gia hạn các thỏa thuận tập thể hiện tại, yêu cầu các thành viên của công ty đường sắt và liên đoàn lao động trở lại làm việc, đồng thời đưa các vấn đề còn lại ra trọng tài ràng buộc.

Sáng 22/8, hai công ty đường sắt lớn nhất Canada là Canadian National (CN) và Canadian Pacific Kansas City (CPKC) đã "cấm cửa" người lao động, khiến mạng lưới vận tải trên toàn quốc bị tê liệt.

Trong khi đó, cuộc đình công của công nhân đường sắt cũng khiến các dịch vụ vận tải ở các thành phố lớn như Toronto, Vancouver và Montreal bị đình trệ.

Bộ trưởng Steven MacKinnon can thiệp bằng việc áp dụng Bộ luật Lao động của Canada để ổn định tình hình, khôi phục hoạt động đường sắt, tránh gây tổn hại cho kinh tế và thương mại của Canada. Tuy nhiên, Chủ tịch TCRC Francois Laporte cho rằng việc áp dụng điều khoản trọng tài ràng buộc của luật trên là không hợp lệ.

Tính tới thời điểm này, CIRB chưa đưa ra quyết định đối với yêu cầu của Bộ trưởng MacKinnon. TCRC vẫn duy trì hàng rào biểu tình tại CPKC trong khi chờ ý kiến của hội đồng, còn người lao động tại CN đã trở lại làm việc.

Chủ tịch Phòng Thương mại Canada Perrin Beatty bày tỏ thất vọng trước quyết định của công đoàn TCRC về việc phản đối lệnh trọng tài ràng buộc và cho rằng hành động này sẽ gây thêm nhiều thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước, đồng thời đe dọa phúc lợi và sinh kế của người lao động.

Trung bình mỗi ngày, CN và CPKC vận chuyển lượng hàng hóa trị giá khoảng 1 tỷ USD trên khắp Canada và Mỹ. Báo cáo phân tích của Moody's cho rằng nền kinh tế Canada sẽ thiệt hại 341 triệu USD/ngày, tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), do việc gián đoạn hoạt động của ngành đường sắt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục