Cần xem xét cấm xe khách giường nằm đi đường dài

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét xe giường nằm 2 tầng có phù hợp với tình hình thực tế cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông xe khách đặc biệt là xe khách giường nằm đã làm nhiều người chết và bị thương, dấy lên hồi chuông đáng báo động và là nỗi ám ảnh của mỗi hành khách đi đường.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+ chiều ngày 31/10, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ tai nạn giao thông xe khách xảy ra trong đó tỷ lệ xe giường nằm chiếm 90% số vụ với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị các cơ quan chức năng đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn xe khách giường nằm, tập trung về các lỗi tốc độ, người lái và điều kiện chạy xe giường nẳm...,” ông Hiệp nói.

Bên cạnh đó, vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, xem xét xe giường nằm 2 tầng có phù hợp với tình hình thực tế cơ sở hạ tầng của Việt Nam hay không bởi, ở các nước trên thế giới xe giường nằm không được lưu thông trên các tuyến đường dài.

Chứng minh vấn đề này, ông Hiệp đưa ra dẫn chứng, ngay với đất nước láng giềng Trung Quốc đã cấm xe giường nằm chạy tuyến đường dài. Loại phương tiện này chỉ phục vụ cho các tuyến đường ngắn, đường nội đô.

“Hiện nay, các vụ tai nạn giao thông xe khách giường nằm thường xảy ra vào ban đêm. Do đó, cơ quan chức năng cũng cần xem xét cụ thể quy định cho xe giường nằm xem loại xe này được phép lưu thông vào thời gian là an toàn,” ông Hiệp bày tỏ quan điểm

Đặc biệt, để tránh thương vong xe khách giường nằm khi không may xảy ra tai nạn giao thông, theo ông Hiệp cần thiết phải nghiên cứu đưa ra các điều kiện quy định an toàn khi đi xe giường nằm.

Theo đó, với các tuyến đường hẹp, đường cong, đường dốc, cần phải nghiên cứu xem có nên cho xe giường nằm lưu thông hay không vì khi gặp khúc ở dạng địa hình này sẽ rất dễ xảy ra tai nạn, nghiêng lật xe.

Ngoài ra, Vị Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng kiến nghị, các Bộ, ban ngành cần xem xét các điều kiện quy định cho phép lái xe chạy xe giường nằm về độ tuổi của tài xế (có thể phải quy định có bằng FC), tốc độ tối đa của xe giường nằm với xe khách thông thường, sắp xếp hành khách hàng hóa trên xe để tránh tình trạng mất cân đối trọng lượng.

“Vụ tai nạn ở Ninh Thuận mới đây đa số người bị thương đều nằm ở tầng hai của xe không thắt dây an toàn nên khi tai nạn xảy ra số người thương vong lớn. Do vậy cần phải có quy định an toàn thật cụ thể đối với hành khách đi xe giường nằm,” Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá./.

Mới đây nhất, rạng sáng 15/10, một chiếc xe khách chất lượng cao chở 35 người chạy tuyến Hà Nội-Lai Châu đã lao xuống suối khiến 2 người chết, nhiều người bị thương. Tai nạn xảy ra lúc 2h40 phút tại km 158+730 quốc lộ 32-thuộc địa phận thôn Khe Bịt, xã Minh An, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Chiều tối 25/10, một vụ tại nạn thảm khốc đã xảy ra tại xã Yên Sơn (Bảo Yên-Lào Cai)  trên xe chở 47 người, khiến 7 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn là do xe mất phanh, tài xế không làm chủ được tay lái khiến xe lao xuống vực.

Vào khoảng 1 giờ ngày 31/10, trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 1 người chết và hơn 20 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do hai xe khách chạy với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ nên đã đâm mạnh vào xe container đậu bên đường. 
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục