Cần xây dựng cảnh báo sớm kiện chống bán phá giá

Theo Bộ Công Thương, từ năm 1994 đến nay, đã có 32 vụ kiện liên quan đến hàng hóa VN, chủ yếu là kiện chống bán phá giá hàng xuất khẩu.
Ngày 21/12, tại Đồng Nai, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) và Dự án hỗtrợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO đã tổ chức Hội thảo hướng dẫn khai thác và sử dụnghiệu quả hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá đối với hàng xuấtkhẩu của Việt Nam.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian qua doanh nghiệp xuất khẩu của ViệtNam đã gặp không ít khó khăn khi phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá,chống trợ cấp và tự vệ của nước ngoài, đặc biệt là các mặt hàng có kim ngạchxuất khẩu lớn như cá tra, basa, giày da.

Riêng từ năm 1994 đến nay, đã có 32 vụkiện, trong đó phần lớn là các vụ kiện chống bán phá giá đối với các mặt hàngxuất khẩu của Việt Nam, một số bị kiện về chống trợ cấp và tự vệ. 2/3 số vụ kiệnnhằm vào top 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và những mặt hàng sửdụng nhiều lao động.

Theo đánh giá, những vụ kiện chống bán phá giá đối với các mặt hàng xuất khẩucủa Việt Nam đã gây thiệt hại lớn về tài chính, thời gian và tác động lớn đến xãhội như mất việc làm, cắt giảm lương của người lao động, cản trở sự phát triểncủa các ngành công nghiệp và làm giảm nguồn thu ngoại tệ.

Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ các doanh nghiệp Việt Nam bị kiện chống bán phágiá tại thị trường các nước là do doanh nghiệp bị động và không có thông tin,không có luật sư riêng và do các rào cản ngôn ngữ, pháp lý, sổ sách tài chínhkhông rõ ràng đồng thời hệ thống kế toán cũng có sự khác biệt.

Các đại biểu khuyến cáo, để giảm các thiệt hại do các vụ kiện chống bán phágiá gây ra đối với các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đồng thời giúp cho doanhnghiệp có thêm thời gian chuẩn bị và chủ động phòng tránh các vụ kiện có thể xảyra, một trong những giải pháp được đưa ra là nhanh chóng xây dựng một hệ thốngcảnh báo sớm đối với các vụ kiện chống bán phá giá của nước ngoài đối với hànghóa xuất khẩu của Việt Nam.

Hệ thống cảnh báo này sẽ giúp cơ quan quản lý theo dõi tình hình xuất khẩucủa Việt Nam; hỗ trợ xúc tiến thương mại; đa dạng hóa thị trường và ngành hàngxuất khẩu, đồng thời có sự phối hợp với các hiệp hội và tăng cường sự liên kết,hỗ trợ từ phía doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp khi tham gia hệ thống nàygiúp nhận biết khả năng bị kiện; phòng tránh vụ kiện xảy ra; có thông tin đểthâm nhập thị trường, đồng thời nắm được pháp luật quốc tế và doanh nghiệp cóthể chủ động kế hoạch kinh doanh./.

Sỹ Tuyên (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục