Cẩn trọng mất tiền khi nhận cuộc gọi mạo danh các thương hiệu nổi tiếng

Ngân hàng khuyến cáo người dân cẩn trọng trước các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn, gọi điện hoặc nhắn tin tặng quà tri ân.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại, mạo danh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân đang ngày càng tinh vi, phức tạp, nhất là thời điểm gần Tết Nguyên đán.

Theo cảnh báo mới nhất của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), một số doanh nghiệp, thương hiệu lớn đã bị các cá nhân mạo danh nhằm lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn như Yody, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim… gọi điện hoặc nhắn tin tặng quà tri ân.

Những đối tượng này yêu cầu khách hàng tham gia vào nhóm trên Zalo hoặc Telegram có Admin tự xưng là giám đốc công ty, giám đốc bán hàng hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng có ảnh đại diện (avatar) hoặc logo giả mạo các thương hiệu lớn.

Từ đây, đối tượng sẽ chuyển cho khách hàng một khoản tiền nhỏ gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi. Sau đó, tiếp tục yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một số tài khoản chỉ định để nâng cấp gói dịch vụ VIP hoặc đặt cọc… và nhận thêm các ưu đãi khác lớn hơn.

Đặc biệt, các tài khoản này là tài khoản công ty và có tên giống hoặc gần giống với các công ty, doanh nghiệp lớn nhằm tạo thêm sự tin tưởng của khách hàng.

Sau vài lần thực hiện và nhận được khoản tiền từ khách hàng, các đối tượng khóa tài khoản Zalo, Telegram…, cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Trước thủ đoạn tinh vi trên, VPBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác khi nhận bất cứ cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo may mắn nhận được quà tri ân, trúng thưởng…

Khách hàng cần hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp đó để liên hệ xác minh thông tin.

VPBank nhấn mạnh khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP…; không click vào các link lạ, không tải các ứng dụng lạ, chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên CH Play hoặc App Store…

Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Trước đó, nhiều thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên ngân hàng, cán bộ cơ quan Nhà nước... nhằm chiếm đoạt tiền cũng được các ngân hàng cảnh báo.

Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin mời chào mở thẻ tín dụng online và sử dụng các dịch vụ thẻ đang ngày càng phổ biến.

gia-mao-2914.png
Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kẻ gian còn mời chào khách hàng kết bạn qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… để trao đổi trực tiếp, qua đó gửi và hối thúc khách hàng click vào đường link giả mạo hoặc mã QR dẫn tới website giả mạo. Nếu làm theo yêu cầu, khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng và mất tiền.

Tương tự, khuyến cáo mới đây của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế (VIB) cũng nhấn mạnh tình trạng giả mạo nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính… mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân.

Để tạo lòng tin cho người dùng, đối tượng mạo danh thậm chí còn gửi kèm theo cả hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Chưa dừng lại ở đó, kẻ gian còn sử dụng giọng nói được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) để gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên ngân hàng giới thiệu các dự án và dịch vụ bất chính nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Không những thế, các đối tượng lừa đảo còn làm giả các ứng dụng dịch vụ công, ứng dụng của cơ quan Nhà nước như VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế… Các ứng dụng này có chứa mã độc nhằm kiểm soát thiết bị và chiếm đoạt thông tin cá nhân nếu người dùng làm theo yêu cầu.

Dự báo các thủ đoạn lừa đảo sẽ ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, nhất là trong dịp cận Tết khi nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao.

Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật CVV, mã xác thực một lần OTP... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản; không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục