Ngoài việc tăng nặng các biện pháp xử lý nhằm đảm bảo sức răn đe, lực lượng chức năng sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn tình trạng xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường, phá hoại kết cấu hạ tầng.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng đã kiểm tra 51.770 xe, trong đó có 9.154 xe vi phạm, tước 1.434 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 49,81 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1-2m, hoán cải container thành thùng xe tự đổ để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên các Quốc lộ.
Chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại này, theo ông Huyện, các chế tài để xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ, lực lượng trực tiếp tham gia công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn mỏng, thiết bị cân kiểm tra tải trọng phương tiện còn thiếu, chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông. Mặt khác, nhiều xe quá tải, cơi nới thành thùng cố tình che biển số, chạy tốc độ cao vào ban đêm vượt qua trạm kiểm soát tải trọng xe gây khó khăn cho công tác ghi lại hình ảnh.
Trên cơ sở này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải các địa phương triển khai một tháng cao điểm công tác kiểm soát tải trọng xe từ ngày 15/6 đến 15/7/2022 và tổ chức tập huấn về sử dụng thiết bị ghi hình các xe cơi nới thành thùng làm căn cứ xử phạt theo quy định.
Tổng cục Đường bộ đề nghị Cục Đăng kiểm rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi-rơmoóc, các xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải, đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý nhằm đảm bảo sức răn đe.
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông sáu tháng đầu năm 2022 vào chiều ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị cần điều chỉnh lại Nghị định 100 theo hướng quy định xe quá tải đến mức độ nào thì phải tịch thu.
“Nếu xe quá tải 10-20% sẽ xử phạt, quá tải nhiều hơn thì tịch thu mới đủ sức răn đe,” Bộ trưởng Thể nói.
[Mở đợt cao điểm một tháng kiểm tra, xử lý xe chở hàng quả tải]
Về xử lý xe quá tải, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nêu thực trạng có nhiều xe tải “hổ vồ” nguyên bản, theo tiêu chuẩn năm 2012 được phép nhập về nhưng tiêu chuẩn hiện nay không đảm bảo quy định nên rất khó khăn trong việc xử lý. Nếu yêu cầu chủ phương tiện cắt thành thùng thì lại không đăng kiểm được vì không đúng quy định, nếu để nguyên thì sẽ bị quá tải. Bên cạnh đó, có tình trạng mượn thành thùng để đăng kiểm; nhiều địa phương ngó lơ để xe quá tải hoạt động.
“Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động. Không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Bộ Công an sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải,” Thứ trưởng Long cho biết.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hóa quá tải trọng.
Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương sử dụng cân xách tay kiểm soát tải trọng xe ôtô tải chở hàng hoá tại vị trí lối ra vào các đầu mối tập kết vật liệu xây dựng, các mỏ khoáng sản chưa lắp đặt cân kiểm tra khối lượng, xử lý nghiêm lái xe, chủ xe và người xếp hàng lên xe có hành vi vi phạm./.