Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương để nâng cấp Quốc lộ 91

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao hơn 410 tỷ đồng để ứng trước kế hoạch vốn cho dự án, từ nguồn thu vượt sử dụng đất 2023 hơn 196 tỷ đồng, nguồn thu vượt xổ số kiến thiết 2023 hơn 213 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án nâng cấp Quốc lộ 91 tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám-Hùng Vương-Trần Phú-Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Liên quan đến dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ giao hơn 410 tỷ đồng để ứng trước kế hoạch vốn cho dự án, từ nguồn thu vượt sử dụng đất năm 2023 hơn 196 tỷ đồng, nguồn thu vượt xổ số kiến thiết năm 2023 hơn 213 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) được Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt tháng 7/2024, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 7.237 tỷ đồng, từ ngân sách trung ương và địa phương.

Điểm đầu dự án tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám-Hùng Vương-Trần Phú-Nguyễn Trãi thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối kết nối vào đoạn Km7-Km14 thuộc quận Bình Thủy. Chiều dài toàn tuyến hơn 7km, rộng 23m, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.

Có khoảng 994 cá nhân, hộ gia đình và 84 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.556 tỷ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành lựa chọn và triển khai thực hiện một số gói thầu. Các địa phương đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm và thống kê bồi thường...

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, có điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài 135 km, quy mô cấp 3, từ 2 - 6 làn xe.

Trong số đó, đoạn đi qua Cần Thơ có chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu giao với vòng xoay đường Cách Mạng Tháng Tám-Trần Phú-Nguyễn Trãi-Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang.

Tuyến đường này được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư thông qua ba dự án; trong đó, dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn Km7 - Km14) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô chiều dài tuyến 7 km, mặt cắt ngang 37m.

Đoạn từ Km14-Km50+899 được nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015 với bề rộng mặt đường 12m, quy quy mô đường cấp III đồng bằng.

Riêng đoạn 7 km còn lại của tuyến từ Km0 – Km7, vào năm 2008, UBND thành phố Cần Thơ từng có quết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo vối tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.

Khi dự án đang triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Đường Cách Mạng Tháng Tám (Quốc lộ 91), đoạn qua địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ khi hai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 (từ đoạn Km7 đến Km 50+899) hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2015 đã tạo áp lực rất lớn về giao thông lên đoạn còn lại (Km0 - Km7) do không đồng bộ.

Tình hình giao thông trên đoạn đường này diễn biến ngày càng phức tạp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến. Đặc biệt do cao trình hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên hàng năm khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng…

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) sẽ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phấn đấu xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp.

Đồng thời, dự án là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng...

Dự án cũng nhằm xây dựng và hoàn thiện nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, đặc biệt kết nối khu cảng và khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận. Bên cạnh đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, hiện Ban đã hoàn thành lựa chọn và triển khai thực hiện 5/12 gói thầu, đang tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại để tiến hành khởi công dự án vào Quý 2/2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục