Mặc dù giá xăng trên thị trường đã được điều chỉnh giảm đến 9 lần chỉ trong thời gian ngắn, nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải tại Cần Thơ vẫn chưa có dấu hiệu điều chỉnh giảm giá cước.
Hiện giá cước của nhiều nhà xe chạy các chuyến cố định Cần Thơ-Sài Gòn và Cần Thơ-Đà Lạt như Phương Trang, Thành Bưởi… vẫn ở mức cao và không có dấu hiệu giảm so với nhiều tháng trước.
Cụ thể, giá vé xe Thành Bưởi chạy tuyến Cần Thơ-Sài Gòn và ngược lại vẫn ở mức giá 130.000 đồng/khách; tuyến Cần Thơ-Đà Lạt và ngược lại giá 340.000 đồng/khách.
Tuyến Cần Thơ - Sài Gòn và ngược lại giá vé Phương Trang vẫn bán ra ở mức 130.000 đồng/khách, tuyến Cần Thơ-Đà Lạt và ngược lại giá 335.000 đồng/khách.
Theo phản hồi từ nhà xe Phương Trang, Thành Bưởi Cần Thơ, việc điều chỉnh giá cước thuộc về thẩm quyền từ phía công ty, do họ chỉ là chi nhánh nên khi công ty cho phép thì chi nhánh mới được quyền điều chỉnh giá cước.
Cũng giống như các nhà xe chạy tuyến cố định, hiện các hãng taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Cần Thơ giá cước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, mặc dù giá xăng đã giảm nhiều lần.
Ông Trần Văn Tân, điều hành chi nhánh hãng taxi giá rẻ Cần Thơ của Công ty cổ phần sản xuất Thương mại Dịch vụ Vận tải Sài Gòn cho biết, hiện giá cước của hãng áp dụng tại thị trường Cần Thơ chưa được điều chỉnh giảm và cước vẫn được giữ nguyên như thời gian trước.
Theo đó, khi hành khách đi km đầu tiên, hãng vẫn áp dụng mức giá 9.000 đồng/km, km tiếp theo áp giá 12.500 đồng/km.
Ông Tân cho biết, do thị trường Cần Thơ chỉ là chi nhánh nên điều chỉnh giá cước thuộc thẩm quyền của phía công ty ở Sài Gòn; khi công ty có thông báo giảm cước thì phía chi nhánh mới có thẩm quyền điều chỉnh và áp giá mới. Giống như hãng taxi giá rẻ, hãng Taxi Hoàng Long chi nhánh Cần Thơ cũng cho biết, phía chi nhánh chưa nghe thông báo giảm hay điều chỉnh giá cước từ phía công ty mẹ, nên giá cước của hãng tại Cần Thơ vẫn được áp dụng như vài tháng trước.
Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, hiện Cần Thơ có 8 đơn vị vận tải hàng khách hoạt động trên địa bàn có đăng ký hoạt động với sở. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào đăng ký giảm giá cước.
Ông Bé cũng cho biết, trong 8 đơn vị vận tải này hiện cũng chỉ có 1 đơn vị vận tải có dự kiến giảm giá cước nhưng đơn vị này vẫn chưa đăng ký với Sở.
Nhiều hành khách đi lại trên tuyến Cần Thơ-Sài Gòn ở các nhà xe tại Bến xe khách Cần Thơ cũng phản ánh, giá xăng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua nhưng doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái điều chỉnh giá cước vận tải thì chính hành khách là đối tượng trực tiếp bị thiệt thòi. Bởi lẽ, khi giá xăng dầu tăng vài trăm thì giá cước lại tăng từ vài nghìn đồng đến chục nghìn đồng còn khi giá xăng dầu giảm, giá cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ.
Nhiều hành khách cho rằng, việc tăng giá cước vận tải theo giá xăng, dầu là điều không tránh khỏi, nhưng doanh nghiệp vận tải cũng nên vì lợi ích của khách hàng mà chủ động điều chỉnh sớm giá cước tăng hay giảm theo chiều của giá xăng, dầu. Như vậy, hàng khách mới không phải chịu thiệt và mất thêm một khoảng tiền nữa khi doanh nghiệp đột ngột tăng giá cước khi giá xăng, dầu có chút biến động./.