Cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các dự án khẩn cấp trên Quốc lộ 27C

Quốc lộ 27C kết nối 2 thành phố du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co, hay bị sạt lở nên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các dự án khẩn cấp trên Quốc lộ 27C ảnh 1Một rãnh sâu kéo dài trên Quốc lộ 27C đoạn qua xã Diên Thọ, huyện Khánh Vĩnh. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Khu Quản lý Đường bộ 3 - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản số 1853 KQLĐBIII-QLBT-KHTC ngày 21/8/2023 về việc “báo cáo tổng thể giải pháp nâng cao an toàn giao thông đoạn tuyến Quốc lộ 27C (Nha Trang-Đèo Khánh Lê-Đà Lạt) qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.”

Theo Khu Quản lý Đường bộ 3, để đảm bảo an toàn giao thông cho Quốc lộ 27C kết nối 2 thành phố du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng), cần hơn 150 tỷ đồng để nâng cấp các hạng mục trên tuyến; trong đó, có 4 dự án cần được ưu tiên với kinh phí hơn 72 tỷ đồng.

Do đây là tuyến đường có địa hình hiểm trở, đèo dốc quanh co nên không ít lần đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây cũng là tuyến đường có những vụ sạt lở nghiêm trọng vào mùa mưa lũ khiến giao thông bị gián đoạn.

Để tránh những rủi ro cho người tham gia giao thông và kết nối hai thành phố du lịch, nhiều năm trở lại đây, Khu Quản lý Đường bộ 3 đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên tuyến với nhiều dự án, kinh phí rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được đầu tư.

[Khẩn trương khắc phục sạt lở trên Quốc lộ nối Đà Lạt với Nha Trang]

Cụ thể, năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất sử dụng nguồn vốn bảo trì khoảng 122 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp cần thiết khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 27C.

Các hạng mục được xếp hạng ưu tiên lần lượt là tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông cho toàn tuyến; sửa chữa 4 đường cứu nạn hiện hữu, bổ sung 1 đường cứu nạn và các hốc cứu nạn; sửa chữa, xử lý một số đường cong nguy hiểm, xây dựng các điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi đổ đèo; xử lý gia cố mái taluy dương đá lăn rơi tại 1 vị trí; sửa chữa, xử lý đất đá tràn mặt đường tại cống thoát nước ngang tại 2 vị trí trên đèo Khánh Lê.

Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn, nên từ đó đến nay Khu Quản lý Đường bộ 3 chỉ mới thực hiện được một số dự án nằm trên đoạn đường đèo Khánh Lê với tổng kinh phí 20 tỷ đồng.

Theo Khu Quản lý Đường bộ 3, để đảm bảo an toàn giao thông cho toàn tuyến, tại Khánh Hòa đề xuất 3 dự án sửa chữa cấp bách ứng với kinh phí 64,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi rà soát hiện trường tháng 8/2023 (Khu Quản lý Đường bộ 3 phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng) đã đề nghị bổ sung thêm 4 dự án nhằm tăng cường an toàn giao thông, với tổng kinh phí dự kiến hơn 64,7 tỷ đồng.

Việc nâng cao an toàn giao thông, đặc biệt ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường trọng điểm có nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế là cần thiết và cấp bách.

Khu Quản lý Đường bộ 3 kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên đầu tư thực hiện sửa chữa đột xuất 3 dự án thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và 1 dự án thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng để triển khai ngay trong năm 2023 và năm 2024 (kinh phí trên 72 tỷ đồng).

Các dự án còn lại kiến nghị xem xét bổ sung vào kế hoạch bảo trì hằng năm (kinh phí trên 82 tỷ đồng).

Quốc lộ 27C (Nha Trang, Khánh Hòa-Đà Lạt, Lâm Đồng) là trục đường trọng điểm nối liền hai trung tâm thành phố du lịch lớn của Quốc gia. Toàn tuyến có chiều dài 121km (địa phận Khánh Hòa dài khoảng 66km; địa phận Lâm Đồng dài khoảng 55km).

Trong số đó, đoạn Km34-Km65+543 là khu vực đèo Khánh Lê thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa; đoạn Km65+543-Km72+00 là khu vực đèo Giang Ly thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục