Cần đồng thuận để triển khai xây dựng Bến số 3 Cảng container Long Sơn

Mặc dù đã được chính quyền các cấp vận động, giải thích, nhưng một số người dân ở đây vẫn chưa đồng thuận bởi khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng tới ngư trường, nơi neo đậu thuyền.
Cần đồng thuận để triển khai xây dựng Bến số 3 Cảng container Long Sơn ảnh 1Chính quyền địa phương đối thoại với người dân về xây dựng bến số 3 Cảng container Long Sơn. (Ảnh: TTXVN phát)

Những ngày qua, một số người dân xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) tập trung tại khu vực xây dựng Bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn và trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Hải Hà thể hiện sự không đồng thuận cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Mặc dù đã được chính quyền các cấp vận động, giải thích ý nghĩa, tác động của dự án đến cuộc sống, ngư trường đánh bắt hải sản là không đáng kể, nhưng một số người dân ở đây vẫn chưa đồng thuận bởi khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng tới ngư trường, nơi neo đậu thuyền.

Anh Nguyễn Văn Thiêm (thôn Hà Thành, xã Hải Hà) cho biết người dân đồng thuận triển khai dự án, nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải bảo đảm được các quyền lợi chính đáng của cộng đồng.

Nếu không còn bờ biển thì người dân sẽ việc mất việc làm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Nếu di dời, người dân cũng mong muốn nơi ở mới thuận tiện để tiếp tục gắn bó với biển, ngư trường sinh sống bao năm nay...

[Thanh Hóa: Đối thoại về đền bù đất cho dân trong dự án Cảng Long Sơn]

Chính quyền thị xã Nghi Sơn đã phân công lãnh đạo, cán bộ thường xuyên xuống hiện trường nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân.

Thị xã cũng đã thành lập 7 tổ tuyên truyền; tăng cường tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường; vận động trực tiếp tại những hộ có tàu, thuyền.

Trong đó nội dung tập trung vào việc nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của tỉnh và thị xã; dự án hiện đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận, đủ điều kiện triển khai; vị trí, quy mô dự án, giải thích về tác động của dự án tới môi trường sống và ngư trường đánh bắt hải sản...

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Nghi Sơn Nguyễn Thế Anh cho biết khi hình thành Bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió, đồng thời tạo thành vùng nước, diện tích khoảng 10ha phục vụ ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn.

Cần đồng thuận để triển khai xây dựng Bến số 3 Cảng container Long Sơn ảnh 2Khu neo đậu tàu thuyền của ngư dân xã Hải Hà. (Ảnh: TTXVN phát)

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã gặp gỡ, vận động trực tiếp 132 hộ gia đình tại xã Hải Hà. Có 101 hộ đã đồng thuận với việc khởi công xây dựng Bến số 3 thuộc dự án Cảng container Long Sơn; 4 hộ đề nghị hỗ trợ ngư cụ và 27 hộ không đồng thuận.

Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ dự án.

Xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ; tùy thuộc vào mùa vụ, thời điểm với các nghề chính như lưới kéo tôm, kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa.

Ngư trường chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Một số ít phương tiện hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Trọng Hậu, Bí thư đảng ủy xã Hải Hà cho biết có 9 hộ làm nghề lưới rùng ở ven bờ biển xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác.

Số hộ còn lại không bị ảnh hưởng hoặc ít bị ảnh hưởng khi xây dựng bến số 3, Dự án Cảng container Long Sơn.

Năm 2023, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Long Sơn dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng; thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, chiều dài bến cảng 250m. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025.

Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ với Khu Kinh tế Nghi Sơn mà còn với Thanh Hóa, khu vực Bắc Trung Bộ.

Việc triển khai xây dựng vào thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn.

Ngoài đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, vùng phụ cận, dự án sẽ đồng thời hiện thực hóa quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, Cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Dự án cũng góp phần tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo động lực thu hút đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và việc làm cho người lao động ở xã Hải Hà, cùng nhân lực trong, ngoài tỉnh.

Hiện tỉnh Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn đang tập trung triển khai công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư tại phường Hải Bình và Xuân Lâm. Dự kiến, từ năm 2024, thị xã Nghi Sơn sẽ đưa người dân xã Hải Hà tới khu tái định cư mới.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục