Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng

Trong khoảng thời gian từ 17/1/2019 đến 19/12/2019, Nguyễn Thị Minh Quyên lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.
Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (sinh năm 1990, ngụ Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, nhân viên giao dịch ngân hàng) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Theo Cơ quan điều tra, cuối năm 2018, Quyên làm công việc tiếp cận khách hàng, thực hiện các giao dịch mở tài khoản, nộp và rút tiền mặt, mở và rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm.

Trong khoảng thời gian từ 17/1/2019 đến 19/12/2019, Quyên lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng.

[Gia Lai: Tạm giữ hình sự nhân viên ngân hàng vỡ nợ hơn 170 tỷ đồng]

Thủ đoạn của Quyên là khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách, Quyên photo sổ tiết kiệm cất riêng.

Khi cần tiền, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền tương ứng vào hệ thống của ngân hàng để phần mềm in ra giấy rút tiết kiệm.

Từ hệ thống lưu trữ thông tin chữ ký khách hàng, Quyên xem chữ ký mẫu của khách hàng rồi giả chữ ký, ký tên vào phần “Chủ sở hữu” và ký tên Quyên vào phần giao dịch viên.

Sau đó, Quyên cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm của khách mà Quyên đã lưu trữ trước đó.

Sau khi ký chứng từ, Quyên lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên.

Giấy rút tiền tiết kiệm và bản photo sổ tiết kiệm được Quyên tập hợp cùng các chứng từ khác trong ngày để phục vụ đối chiếu, kiểm quỹ cuối ngày và lưu trữ.

Tại Cơ quan điều tra, Quyên khai nhận, để che dấu hành vi phạm tội, Quyên kiểm tra, lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn.

Số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng để trả nợ cá nhân và gia đình, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả.

Theo Cơ quan điều tra, Quyên thực hiện rất nhiều lần rút tiền của khách, từ dưới 50 đến nhiều nhất là 850 triệu đồng, nhưng do thiếu trách nhiệm nên mặc dù không có khách hàng đến rút tiền thật, không có bản chính sổ tiết kiệm nhưng kiểm soát viên vẫn phê duyệt trên hệ thống máy tính ký bổ sung chứng từ để Quyên rút chiếm đoạt tiền./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục