Chính phủ Campuchia đã chính thức chọn Công ty Shanghai Co. của Trung Quốc để thực hiện dự án cải tạo và mở rộng cảng sông Phnom Penh.
Theo ông Hei Bavy, Giám đốc Cảng vụ Phnom Penh, dự án cải tạo cảng với vốn đầu tư 30 triệu USD vay của Chính phủ Trung Quốc, sẽ được triển khai vào tháng 3 năm nay và hoàn thành sau 30 tháng thi công.
Trong giai đoạn đầu, Shanghai. Co sẽ lắp đặt cho cảng sông Phnom Penh - được xây dựng từ cách đây 59 năm - thêm những thiết bị bốc xếp và bốc dỡ hàng hóa hiện đại, đồng thời triển khai xây dựng khu cảng mới tại khu vực nước sâu ở phía hạ lưu sông thuộc huyện Kien Svay, tỉnh Kandal, cách thủ Phnom Penh khoảng 20km về phía đông để tiếp nhận tàu chở container cỡ lớn.
Ông Hei Bavy nói rằng sau khi dự án cải tạo và nâng cấp này được hoàn thành, cảng sông Phnom Penh có thể xử lý từ 120.000-300.000 container/năm, tăng so với mức 50.000-60.000 container/năm hiện nay.
Trong năm 2009, hàng hóa vận chuyển thông qua cảng sông Phnom Penh đã giảm 7,45 % so với năm 2008, do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chỉ đạt 43.500 container thông qua cảng.
Theo ông Hei Bavy, con số này sẽ tăng trong năm 2010 và có thể đạt 60.000 container tiêu chuẩn, do nhu cầu xuất khẩu gạo và các loại nông sản khác tăng mạnh./.
Theo ông Hei Bavy, Giám đốc Cảng vụ Phnom Penh, dự án cải tạo cảng với vốn đầu tư 30 triệu USD vay của Chính phủ Trung Quốc, sẽ được triển khai vào tháng 3 năm nay và hoàn thành sau 30 tháng thi công.
Trong giai đoạn đầu, Shanghai. Co sẽ lắp đặt cho cảng sông Phnom Penh - được xây dựng từ cách đây 59 năm - thêm những thiết bị bốc xếp và bốc dỡ hàng hóa hiện đại, đồng thời triển khai xây dựng khu cảng mới tại khu vực nước sâu ở phía hạ lưu sông thuộc huyện Kien Svay, tỉnh Kandal, cách thủ Phnom Penh khoảng 20km về phía đông để tiếp nhận tàu chở container cỡ lớn.
Ông Hei Bavy nói rằng sau khi dự án cải tạo và nâng cấp này được hoàn thành, cảng sông Phnom Penh có thể xử lý từ 120.000-300.000 container/năm, tăng so với mức 50.000-60.000 container/năm hiện nay.
Trong năm 2009, hàng hóa vận chuyển thông qua cảng sông Phnom Penh đã giảm 7,45 % so với năm 2008, do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chỉ đạt 43.500 container thông qua cảng.
Theo ông Hei Bavy, con số này sẽ tăng trong năm 2010 và có thể đạt 60.000 container tiêu chuẩn, do nhu cầu xuất khẩu gạo và các loại nông sản khác tăng mạnh./.
Hữu Hả (Vietnam+)