Theo các nhà phân tích, Campuchia cần các dự án cơ sở hạ tầng và logistic nhiều tham vọng đang trong quá trình hoạch định hoặc xây dựng để thúc đẩy xuất khẩu và giảm thâm hụt cán cân thương mại.
Dự án đường cao tốc đầu tiên trị giá khoảng 1,9 tỷ USD của Campuchia nối thủ đô Phnom Penh với thành phố cảng Sihanoukville ở phía Nam, do Công ty Cầu Đường Trung Quốc thông qua chi nhánh tại Campuchia là Cambodia PPSHV Expressway Co Ltd xây dựng, đã hoàn thành 30% trên tổng chiều dài con đường 190 km.
Trong khi đó, công ty Railway International Group Co Ltd của Trung Quốc cũng vừa báo cáo kết quả nghiên cứu kỹ thuật dự án cao tốc Phnom Penh-Bavet (tỉnh Svay Rieng) giáp tỉnh Tây Ninh (Việt Nam).
Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Công chính Campuchia (MPWT) So Victor đầu tuần này cho biết dựa vào báo cáo trên, có ba phương án để xây dựng đường cao tốc Phnom Penh-Bavet và Chính phủ Campuchia sẽ chọn phương án phù hợp trên cơ sở tính toán các tác động về kinh tế-xã hội cũng như ngân sách xây dựng.
China Railway International Group Co., Ltd. dự kiến sẽ trình bày báo cáo tài chính xây dựng tuyến cao tốc này vào giữa tháng 10/2020.
[Campuchia lạc quan dự báo kinh tế nước này sẽ hồi phục hình chữ V]
Bộ Giao thông Công chính Campuchia và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ về xúc tiến và nghiên cứu khả thi tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet và thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Bên cạnh đó, Campuchia cũng xem xét xây dựng trung tâm logistic Phnom Penh ở vị trí chiến lược giữa cảng Sihanoukville và tuyến đường sắt phía Bắc đi Thái Lan qua thành phố Poipet, tỉnh Banteay Meanchey, phía Tây Bắc Campuchia.
Trong diễn biến mới nhất, tại cuộc họp trực tuyến ngày 9/9 do Bộ trưởng Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol và Bộ trưởng thứ hai Bộ Tài chính và Phát triển Quốc gia Singapore Indranee Rajah chủ trì, công ty giải pháp logistic lớn nhất Singapore YCH và Công ty Infrastructure Asia đã nhất trí cộng tác nhằm cung cấp giải pháp đổi mới, giúp xây dựng sáng kiến về Tổ hợp Logistic Phnom Penh.
Dự án này sẽ hỗ trợ tăng trưởng lĩnh vực logistic không chỉ ở Campuchia mà còn ở khắp Đông Nam Á.
Ông Sin Chanthy, Chủ tịch Hiệp hội Logistic Campuchia, bày tỏ sự ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Campuchia trong việc xây dựng đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, coi đây là thông tin tốt đối với lĩnh vực logistic, góp phần thúc đẩy xuất-nhập khẩu với các nước láng giềng, qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Campuchia, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của nước này năm 2019 đạt 36,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 14,53 tỷ USD và nhập khẩu 22,19 tỷ USD. Thâm hụt thương mại của Campuchia năm 2019 ở mức 7,66 tỷ USD, tăng 31,6% so với năm 2018.
Hong Vannak, nhà nghiên cứu kinh doanh thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia, nói rằng các dự án đường cao tốc tạo sự kết nối thương mại quốc tế rất quan trọng giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, giúp Campuchia có thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, Campuchia nên thu hút đầu tư vào sản xuất hàng hóa xuất khẩu, nếu không nước này sẽ chịu thiệt trong kết nối khu vực./.