Được sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ, từ ngày 19/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã chính thức tổ chức phân luồng giao thông đối với các loại xe tải trên 3,5 tấn tránh trung tâm thành phố Hạ Long.
Các phương tiện lưu thông hướng từ Uông Bí-Móng Cái sẽ đi theo Quốc lộ 18 đến ngã ba Tiêu Giao rẽ trái vào Quốc lộ 279 rồi theo đường Trới-Vũ Oai và đường vành đai phía Bắc thành phố Hạ Long ra Quốc lộ 18. Còn hướng xe đi từ Móng Cái-Uông Bí theo chiều ngược lại.
Tại hai điểm nút giao thông chuyển hướng, phân luồng, ngành giao thông đã cắm biển báo hướng rẽ đường tránh trung tâm thành phố Hạ Long, biển cấm xe trọng tải 3,5 tấn kèm theo dòng chữ "Không có nhu cầu đi vào thành phố Hạ Long" ở phía dưới.
Sự bất cập của việc phân luồng giao thông này là lệnh cấm xe tải trên 3,5 tấn đi qua thành phố Hạ Long chỉ khi xe...”không có nhu cầu” vào thành phố.
Vậy nên, Trung tá Vũ Trọng Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Trung tâm và dẫn đoàn (Công an tỉnh) phản ánh lực lượng cảnh sát giao thông không thể biết xe nào có nhu cầu vào thành phố Hạ Long, xe nào không có nhu cầu nên không thể xử lý được sự phân luồng giao thông trên. Do vậy, lệnh cấm xe trọng tải trên 3,5 tấn vào trung tâm thành phố Hạ Long có mà như... không.
Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, Hạ Long là thành phố du lịch, việc tránh gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông rất cần thiết. Vì vậy, việc phân luồng xe tải, xe container nhằm giảm mật độ lưu thông các phương tiện, khắc phục tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông khu vực nội thị của thành phố Hạ Long.
Sau hai ngày triển khai, hầu hết không có xe nào đi theo phân luồng đã đưa ra. Các xe tải trên 3,5 tấn, xe container vẫn tiếp tục tham gia giao trên tuyến đường qua nội thị thành phố Hạ Long.
Các lái xe và một số người dân cho rằng việc phân luồng này còn nhiều bất cập, đặc biệt là các yếu tố về hạ tầng giao thông chưa đảm bảo.
Đường từ ngã ba Tiêu Giao vào Quốc lộ 279 đông dân cư sinh sống, nhỏ hẹp, có nhiều khúc cua tay áo, khi các xe tải lớn chạy trên tuyến sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Quốc lộ 279 lại đang trong quá trình sửa chữa nên sẽ gây ùn tắc giao thông cục bộ nếu có các xe cỡ lớn vào đây.
Tuyến tỉnh lộ 328, đoạn đường vành đai phía Bắc thành phố Hạ Long mới được đưa vào sử dụng tháng 10/2013 nhưng đường có nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm, hai bên đường là vực sâu, chênh lệch cốt nền đường hàng chục mét, phía dưới là nhà dân, có đoạn độ dốc lên đến 8%. Nhiều lái xe tải rất khó xử lý khi đi qua đoạn đường trên, nhất là những loại xe container, siêu trường, siêu trọng.
Thêm một sự bất cập khác là chỉ cách chừng vài cây số sau tấm biển cấm xe tải trên 3,5 tấn là cảng Cái Lân, Khu công nghiệp Cái Lân hay khu vực cảng Hà Khánh do vậy biển cấm đã gây ra khó khăn đối với những xe có nhu cầu vào vận chuyển hàng hóa.
Anh Trần Việt Hùng, lái xe công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Quảng Ninh cho biết: "Chúng tôi vận chuyển hàng ở khu vực Hà Khánh nên đi qua cầu Bãi Cháy ngay đầu trung tâm thành phố là rẽ vào, chứ không đi xuyên qua thành phố Hạ Long. Nếu yêu cầu phải vòng qua đường qua thị trấn Trới rồi vòng qua Cầu Bang thì tuyến đường xa cả chục cây số và đường lại xấu, rất bất tiện và tốn kém."
Ông Nguyễn Văn Thiềm, Đội Thanh tra Giao thông số 4 cho hay, việc phân luồng này chỉ giảm thiểu phần nào về lượng xe quá tải, xe lớn đi vào thành phố chứ chưa thể cấm triệt để các xe đi vào thành phố Hạ Long.
Trung tá Vũ Trọng Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Trung tâm và dẫn đoàn đề nghị ngành giao thông nếu đã cấm là cấm hẳn, đồng thời có hướng cấp phép cho những xe có nhu cầu vào trung tâm thành phố Hạ Long thì mới đảm bảo việc kiểm soát.
Nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường tránh đều đề nghị ngành giao thông cần phải hoàn thiện hạ tầng trước khi phân luồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho người dân trên toàn tuyến tránh./.