SANYA, Trung Quốc, ngày 5 tháng 12 năm 2024 /PRNewswire/ - Trong Hội thảo chuyên đề lần thứ 5 về Hợp tác Hàng hải Toàn cầu và Quản lý biển, do Trung tâm Hợp tác Hàng hải và Quản lý biển Huayang, Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia, Quỹ Phát triển Biển Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Cảng Thương mại Tự do Hải Nam tổ chức, các diễn giả đã bày tỏ quan điểm của họ về giải quyết tranh chấp hàng hải và hợp tác hàng hải. Giáo sư Philip Saunders từ Đại học Dalhousie ở Canaca cho rằng các tranh chấp về tài nguyên và lãnh thổ hiếm khi được giải quyết thông qua trọng tài. Ngay cả khi trọng tài chứng minh được hiệu quả phần nào trong việc giải quyết các tranh chấp đó, nó không thể giải quyết tất cả các khía cạnh của cuộc xung đột. Wu Shicun, Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Hàng hải và Quản lý biển Huayang tin rằng căng thẳng hiện nay ở Biển Đông chủ yếu được gây ra do nhiều yếu tố.
Oh Ei Sun, chuyên gia nghiên cứu Malaysia ủng hộ giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đối thoại thay vì đối đầu. Ưu điểm của đối thoại trong việc giải quyết tranh chấp là ngay cả khi có sự bất đồng phát sinh, việc bày tỏ mối quan tâm chung có thể làm giảm đáng kể căng thẳng. Ông tin rằng khi các quan chức cấp cao từ các nước có tranh chấp ngồi xuống đàm phán và thiết lập các cơ chế đối thoại, ba kết quả có thể xảy ra: thứ nhất, các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận song phương; thứ hai, khi không đạt được thỏa thuận song phương, họ đồng ý đệ trình vấn đề lên cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế; thứ ba, tranh chấp không được giải quyết và xem xét lại các vấn đề khi các xung đột trong tương lai phát sinh.
Yi Xianliang, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Na Uy tin rằng các tranh chấp nên được giải quyết thông qua hai cách tiếp cận chính: "cơ chế" và "pháp quyền". Về vấn đề cơ chế, ông lập luận rằng các quốc gia cần thiết lập các cơ chế cấp cao có khả năng đưa ra các quyết định chính trị, cũng như một cơ chế trao đổi khoa học và công nghệ. Về pháp quyền, ông chỉ ra rằng hiện tại không có quy tắc pháp lý nào có liên quan giữa các quốc gia ven biển, cũng không có cơ sở để thiết lập các quy tắc như vậy. Yan YAN, học giả của Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia, cho rằng các quốc gia nên xem an ninh hàng hải là một lợi ích hàng hải toàn diện hơn là một lợi ích độc quyền, để các quốc gia có thể tiếp cận tốt hơn với hợp tác hàng hải và xây dựng lòng tin trước khi tranh chấp cuối cùng được giải quyết.
SOURCE National Institute for South China Sea Studies, China