Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thích nghi với thói quen mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại... Với nhu cầu ngày càng tăng và sự phát triển nhanh của các khu đô thị, Trung tâm thương mại quy mô lớn được dự báo sẽ trở thành mô hình bán lẻ phổ biến trong tương lai.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã tăng gấp hai lần giai đoạn trước, bổ sung thêm cho thị trường khoảng 50.000m2. Mặc dù vậy, nhu cầu mặt bằng bán lẻ được đánh giá vẫn tiếp tục tăng theo tốc độ tăng trưởng của thị trường này.
Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ giữa các khu vực cũng rất khác nhau. Khu vực trung tâm duy trì mức giá thuê khoảng 55,5 USD/m2/tháng còn khu vực ngoài trung tâm dao động quanh mốc 36,6 USD/m2/tháng. Đây cũng là yếu tố để các nhà bán lẻ cân nhắc, lựa chọn khi chọn vị trí kinh doanh.
Đặc biệt, mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm bộc lộ lợi thế hơn hẳn với các dịch vụ vui chơi giải trí, tiện ích đồng bộ đi kèm... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, dã ngoại cho cả gia đình vào dịp cuối tuần.
Theo khảo sát của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam), hiện tổng nguồn cung diện tích cho thuê mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đạt gần 120.000m2. Đặc biệt, mặt bằng phục vụ thị trường bán lẻ tại Hà Nội chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm phố cổ và nhu cầu vẫn tiếp tục cao hơn nhiều.
Cũng theo CBRE, Hà Nội đang xây dựng khoảng 665.000m2 diện tích bán lẻ, đem lại nguồn cung cho thị trường gấp hơn 6 lần con số hiện nay và sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong vòng 5 năm tới. Đa phần diện tích được bổ sung mới đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm.
Tuy nhiên, để vượt qua ưu thế thuận tiện về giao thông và giao thương nhộn nhịp của chuỗi cửa hàng mặt phố, các trung tâm mua sắm ngoài khu vực trung tâm cần phải có tầm nhìn dài hạn và tích cực hơn trong chiến dịch quảng bá cũng như cho thuê./.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã tăng gấp hai lần giai đoạn trước, bổ sung thêm cho thị trường khoảng 50.000m2. Mặc dù vậy, nhu cầu mặt bằng bán lẻ được đánh giá vẫn tiếp tục tăng theo tốc độ tăng trưởng của thị trường này.
Hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ giữa các khu vực cũng rất khác nhau. Khu vực trung tâm duy trì mức giá thuê khoảng 55,5 USD/m2/tháng còn khu vực ngoài trung tâm dao động quanh mốc 36,6 USD/m2/tháng. Đây cũng là yếu tố để các nhà bán lẻ cân nhắc, lựa chọn khi chọn vị trí kinh doanh.
Đặc biệt, mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm bộc lộ lợi thế hơn hẳn với các dịch vụ vui chơi giải trí, tiện ích đồng bộ đi kèm... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, dã ngoại cho cả gia đình vào dịp cuối tuần.
Theo khảo sát của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam), hiện tổng nguồn cung diện tích cho thuê mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đạt gần 120.000m2. Đặc biệt, mặt bằng phục vụ thị trường bán lẻ tại Hà Nội chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm phố cổ và nhu cầu vẫn tiếp tục cao hơn nhiều.
Cũng theo CBRE, Hà Nội đang xây dựng khoảng 665.000m2 diện tích bán lẻ, đem lại nguồn cung cho thị trường gấp hơn 6 lần con số hiện nay và sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong vòng 5 năm tới. Đa phần diện tích được bổ sung mới đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm.
Tuy nhiên, để vượt qua ưu thế thuận tiện về giao thông và giao thương nhộn nhịp của chuỗi cửa hàng mặt phố, các trung tâm mua sắm ngoài khu vực trung tâm cần phải có tầm nhìn dài hạn và tích cực hơn trong chiến dịch quảng bá cũng như cho thuê./.
Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)