Các tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3 cát cho Dự án đường Vành đai 3

Các địa phương Nam Bộ đã cam kết hỗ trợ cho dự án với tổng khối lượng 10 triệu m3 cát; trong đó, tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 1,4 triệu m3 cát, tỉnh Tiền Giang 6,6 triệu m3 cát, tỉnh Bến Tre 2 triệu m3 cát.

Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An (thuộc dự án đường vành đai 3 Hồ Chí Minh), chiều dài toàn tuyến là 6,37km với tổng mức đầu tư là 3.040 tỷ đồng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An (thuộc dự án đường vành đai 3 Hồ Chí Minh), chiều dài toàn tuyến là 6,37km với tổng mức đầu tư là 3.040 tỷ đồng. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 47km, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố, được nhiều người dân quan tâm.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 7/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh), đến nay giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 99,8% và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.

Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính tri, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố và Ban Chỉ huy dự án thành phần 2; sự quyết tâm cao của Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban Nhân dân các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cùng với sự hỗ trợ, chung tay góp sức của các sở, ban, ngành Thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện dự án cũng đã gặp rất nhiều trường hợp khó khăn dẫn đến quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bị kéo dài.

Nguyên nhân chính là do tình trạng mua bán qua nhiều chủ sở hữu dẫn đến khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý; nguồn gốc qua nhiều thời kỳ, nhiều mô hình quản lý khác nhau (đất tập đoàn, nông trường, sử dụng trước giải phóng...).

Riêng trên địa bàn huyện Bình Chánh có nhiều trường hợp người dân sở hữu diện tích nhỏ, chi phí bồi thường không đủ để thực hiện các thủ tục tài chính về tái định cư dẫn đến việc ổn định nơi ở mới gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, tỷ lệ đất ở một số địa phương như thành phố Thủ Đức khá lớn, nhiều hồ sơ pháp lý phức tạp, cần nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục và tiềm ần khả năng khiếu kiện, tranh chấp.

Về việc đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương khu vực Nam Bộ đã cam kết hỗ trợ cho dự án với tổng khối lượng 10 triệu m3 cát; trong đó, tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 1,4 triệu m3 cát, tỉnh Tiền Giang hỗ trợ 6,6 triệu m3 cát và tỉnh Bến Tre hỗ trợ 2 triệu m3 cát.

Hiện tại, các địa phương trên đã hoàn thành thủ tục cấp phép cho dự án khai thác 13 mỏ cát và 6/13 mỏ đang bắt đầu cung cấp cát cho dự án, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ hoàn thành cấp phép được tổng số 10/13 mỏ còn lại.

Đến nay, các nhà thầu của dự án đã chủ động huy động từ các nguồn cát thương mại trong nước, cát từ Campuchia và cát được hỗ trợ cung cấp từ các địa phương để đảm bảo tiến độ thi công xử lý nền đất yếu và các phụ trợ của dự án.

Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cùng với các nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ cát tiếp theo và chủ động phối hợp cung cấp vật liệu về công trường từ các mỏ cát được các địa phương hỗ trợ để đảm bảo tiến độ của dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục