Các thương hiệu xa xỉ trên thế giới để ngỏ tiền kỹ thuật số

Quyết định chấp nhận tiền kỹ thuật số không chỉ phản ánh sự thay đổi trong cách tiêu dùng mà còn đánh dấu bước tiến của các thương hiệu trong việc thích nghi với xu hướng tài chính hiện đại.
Hình ảnh minh họa đồng tiện điện tử bitcoin. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Giá trị Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác tăng mạnh đã khiến nhiều thương hiệu xa xỉ trên thế giới cân nhắc chấp nhận hình thức thanh toán mới này.

Đây được coi là một chiến lược để thu hút thế hệ khách hàng trẻ tuổi và am hiểu công nghệ.

Một số nhãn hàng xa xỉ, trong đó có thương hiệu đồng hồ LVMH Hublot và Tag Heuer, cũng như các thương hiệu thời trang thuộc sở hữu của Kering là Gucci và Balenciaga, đã thử nghiệm thanh toán bằng tiền kỹ thuật số.

Trong khi đó, cửa hàng xa xỉ cao cấp Printemps của Pháp đang hợp tác với sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới - Binance - và công ty công nghệ tài chính Pháp Lyzi để chấp nhận tiền kỹ thuật số, bao gồm Bitcoin và Ethereum, tại các cửa hàng ở Pháp.

Printemps là cửa hàng đầu tiên ở châu Âu chấp nhận giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

Nhà sản xuất bật lửa và bút xa xỉ S.T. Dupont cũng đặt mục tiêu chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại 2 cửa hàng ở Paris trước kỳ nghỉ lễ.

Trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm, từ tháng này, công ty du thuyền Virgin Voyages đã bắt đầu cung cấp thẻ du thuyền thời hạn 1 năm trị giá 120.000 USD.

Đây là sản phẩm đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm tùy chọn thanh toán.

Theo các chuyên gia, quyết định chấp nhận tiền kỹ thuật số không chỉ phản ánh sự thay đổi trong cách tiêu dùng mà còn đánh dấu bước tiến của các thương hiệu trong việc thích nghi với xu hướng tài chính hiện đại.

Những khách hàng thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, vốn chiếm phần lớn thị trường của các thương hiệu cao cấp, thường xem tiền kỹ thuật số như một tài sản giá trị và tiện lợi trong giao dịch.

Nhà phân tích tài sản kỹ thuật số hàng đầu tại S&P Global Ratings, ông Andrew O'Neill, cho rằng việc cung cấp thanh toán bằng tiền kỹ thuật số có thể giúp các công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình như một đơn vị đổi mới, sáng tạo, thay vì bị xem như một “thương hiệu cổ điển, lỗi thời chỉ phục vụ thế hệ bùng nổ dân số (baby boomers).”

Tuy nhiên, việc áp dụng thanh toán bằng tiền kỹ thuật số cũng đi kèm với những thách thức, đặc biệt là về tính ổn định giá trị của các loại tiền này và các quy định pháp lý ở từng khu vực.

Nhiều chuyên gia nhận định để các thương hiệu xa xỉ thực sự khai thác tiềm năng của tiền kỹ thuật số, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về hệ thống quản lý và đảm bảo an toàn giao dịch.

Ngành xa xỉ phẩm, đang đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong nhiều năm và buộc phải tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới, cân nhắc chấp nhận tiền kỹ thuật số trong bối cảnh giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 107.000 USD vào ngày 16/12 vừa qua.

Kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11, Bitcoin đã tăng 50% giá trị và đà tăng chưa có dấu hiệu chững lại khi ông Donald Trump tiếp tục lựa chọn nhiều gương mặt trong lĩnh vực tiền điện tử vào các vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền của mình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục