Các sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam năm 2017

Năm 2017, ngành du lịch đã lập kỳ tích khi đón trên 13 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 7% vào GDP.
Nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 103/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ và Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL ngày 09/11/2017 về hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Nghị quyết của Bộ Chính trị ban hành ngày 16/1, xác định mục tiêu đến năm 2020 du lịch cơ bản là ngành kinh tế mũi nhọn với tổng thu 35 tỷ USD, đóng góp 10% cho GDP. Tới năm 2030, du lịch cần thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã đặt ra.
Với mục tiêu xác định rõ ràng như vậy, các nghị quyết trên được đánh giá là cơ sở để ngành du lịch Việt Nam đột phá, tạo ra được động lực, tạo ra sự lan tỏa trong nâng cao nhận thức trong chỉ đạo hành động việc ban hành những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy cho sự phát triển của ngành.

Trong những năm tới, Chính phủ sẽ có những chương trình hành động quyết liệt đối với du lịch. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Luật Du lịch (sửa đổi) được Quốc hội thông qua
Luật Du lịch 2017 đã được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
Sau 12 năm Luật Du lịch ra đời, Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch sửa đổi, bổ sung ngày 19/6 với 90% đại biểu tán thành. So với Luật Du lịch 2005, Luật Du lịch 2017 có nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch trong giai đoạn tới.
Ví dụ như, các cơ sở lưu trú được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao theo quy định, thay vì bắt buộc như trước đây; hướng dẫn viên du lịch khi hành nghề cần có đủ ba điều kiện, trong đó yêu cầu mới là có hợp đồng lao động với doanh nghiệp, hoặc thẻ hội viên của một tổ chức xã hội về hướng dẫn viên du lịch.
Trong Luật 2005 dù Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được đề cập nhưng đến nay vẫn chưa thành lập. Luật 2017 ghi rõ các nguồn thu, đảm bảo tính khả thi trong việc thành lập Quỹ, gồm vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; trích từ nguồn thu phí thăm quan, phí cấp thị thực; nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện khác.
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Du lịch sửa đổi. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Lượng khách quốc tế đến kỷ lục
Du lịch Việt Nam đã lập kỳ tích khi đón trên 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, tăng 30% so với năm 2016 (mức tăng trưởng tuyệt đối trong một năm cũng đạt kỷ lục từ trước đến nay với 3 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 7% vào GDP.
Tổng cục trưởng Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn đánh giá: “Riêng tỷ lệ tăng trưởng 6,7% GDP của cả nước thì du lịch sẽ đóng góp xấp xỉ 1%.”
Vị thế của ngành du lịch cũng vươn lên một tầm cao mới khi tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp Việt Nam vào vị trí 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, dựa trên mức độ tăng trưởng lượng khách. Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, năng lực cạnh tranh Lữ hành và Du lịch của Việt Nam cũng tăng 8 bậc (vị trí 67/136).
Du khách quốc tế thăm quan khu phố cổ Hội An. (Ảnh: TTXVN)
Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch mới
Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên kết thúc nhiệm kỳ đã 5 năm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch mới tiếp tục bổ nhiệm vị trí này cho ông Lý Xương Căn, nhiệm kỳ 3 năm.
Ông Lý Xương Căn là hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ, hiện sống và làm việc tại Việt Nam, là Ủy viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ tháng 9/2014.
Ngoài ra, trong năm nay, vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Anh và Mỹ cũng được trao cho đạo diễn phim "Kong: Skull Island," Jordan Vogt-Roberts, nhiệm kỳ 2017-2020.
Ông Lý Xương Căn được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam, từ năm 2017-2020. (Ảnh: thethaovanhoa.vn)
Thị thực điện tử cho khách nước ngoài
Chính thức triển khai từ ngày 1/2/2017, việc cấp thị thực (visa) điện tử cho công dân 46 nước được ví như cú hích thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Theo đó, người nước ngoài muốn được cấp thị thực điện tử chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để khai thông tin theo mẫu, nhận mã hồ sơ điện tử và nộp phí. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, đề nghị sẽ được giải quyết.
Sau 9 tháng thực hiện, đã có gần 1 triệu lượt người truy cập vào Trang thông tin cấp thị thực điện tử; có 96.478 lượt người nước ngoài đề nghị và được cấp thị thực điện tử, trong đó có 93.266 lượt người nước ngoài tự truy cập vào hệ thống và 3.212 lượt người nước ngoài thông qua các cơ quan, tổ chức trong nước làm thủ tục.
Visa điện tử được nhiều nước áp dụng. (Ảnh có tính minh họa/ Nguồn: AFP)
Bội thu giải thưởng Du lịch thế giới
World Travel Awards 2017 - Giải thưởng Du lịch thế giới, vừa được tổ chức tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (được coi là giải “Oscar trong lĩnh vực du lịch toàn cầu”), đã sáu lần vinh danh các đại diện đến từ Việt Nam ở 6 hạng mục khác nhau.
Các giải bao gồm: Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới; Nhà hàng Fine Dining sang trọng nhất thế giới; Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới; Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới; Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa; Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng phổ thông đặc biệt.
Năm 2017, Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá Việt Nam là một trong 10 nước có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, đứng thứ 6 thế giới và đứng đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng.
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được World Travel Awards 2017 vinh danh Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới. (Ảnh: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay)
Mục tiêu trở thành bếp ăn thế giới
Trong nhiều bảng xếp hạng về ẩm thực thế giới gần đây, ngoài phở, bún chả thì bánh mì, cao lầu, mì Quảng, phở cuốn cũng liên tục được nhắc đến. Nhờ thế rất đông du khách đã tìm đến Việt Nam đển thưởng thức những món ăn độc đáo này.
Để nâng tầm hơn nữa ẩm thực cũng như phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch, lan tỏa hình ảnh quốc gia đến đông đảo bạn bè quốc tế, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã ra đời hồi tháng Chín vừa qua, được kỳ vọng là bệ phóng đưa Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới.”
Phở là món ẩm thực không chỉ của riêng Hà Nội mà đã nổi tiếng cả tiếng thế giới. (Ảnh: Đoàn Bách)/Vietnam+
"Hiện tượng" Việt Nam qua bộ phim "Kong: Skull Island"
"Kong: Skull Island," bộ phim bom tấn của Hollywood công chiếu hồi tháng Ba được coi là cơ hội hiếm có cho du lịch Việt Nam. Bởi, khi bộ phim phát hành rộng rãi trong hàng nghìn rạp chiếu trên thế giới cũng là lúc hàng triệu triệu khán giả thế giới phải trầm trồ trước rất nhiều khung cảnh đẹp được ghi hình ở Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình của Việt Nam.
Tận dụng cơ hội này, các địa phương cũng lập tức tổ chức nhiều hoạt động quảng bá "ăn theo" như: Ninh Bình dựng làng thổ dân trong khu du lịch Tràng An, Quảng Ninh phối hợp mời các đoàn famtrip, presstrip đến khảo sát địa điểm ghi hình, hay Quảng Bình tung clip giới thiệu điểm du lịch xen kẽ cảnh phim...
Tổng cục Du lịch sau đó cũng đề xuất dùng những hình ảnh hiện trường làm tài liệu quảng bá hay minh họa các tour du lịch đến những nơi quay bộ phim.
Vịnh Hạ Long xuất hiện trong poster chính thức của phim. (Ảnh: CGV)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục