Các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt của người dân tại các chợ bán lẻ bắt đầu tăng giá. Tuy nhiên, giá hàng hóa trong siêu thị vẫn tương đối ổn định, chưa bị ảnh hưởng bởi việc tăng tỷ giá đồng đôla Mỹ cùng với việc tăng tiền điện, tiền xăng.
Tại hai siêu thị lớn là Big C và FiviMart, giá các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định và chưa có sự thiết lập giá mới do nguồn hàng nhập với giá cũ vẫn còn.
Siêu thị Big C có 95% hàng Việt Nam và hàng nhập khẩu chỉ chiếm 5% nên giá cả các mặt hàng tại đây vẫn ổn định, chưa bị ảnh hưởng từ việc tăng tỷ giá USD.
Đại diện siêu thị Big C, bà Nguyễn Thanh Huyền cho biết: “Các mặt hàng nhập khẩu chỉ chiếm 5% trên tổng số các mặt hàng bày bán tại Big C. Một khi tỷ giá tăng, phải có thời gian nhất định thì mới ảnh hưởng lên giá bán tại siêu thị chứ không phải tăng ngay vì còn hàng nhập trước đó, lâu hay nhanh tăng thì tùy từng sản phẩm. Hiện nay giá bán hàng nhập khẩu vẫn ổn định tại Big C.”
Sau khi có thông báo từ nhà sản xuất tăng giá, nhiều điểm kinh doanh sữa trên địa bàn thành phố đã thiết lập giá mới, theo đó sữa bột bán lẻ hiện đã tăng 15.000-25.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, giá sữa trong siêu thị vẫn chưa thay đổi.
Bà Huyền cho biết: “Hiện tại, giá sữa tại siêu thị tương đối ổn định, hãng sữa Abbott với các loại sữa như Ensure, PediaSure, Similac… đang yêu cầu tăng giá nhưng siêu thị chưa chấp thuận và đang làm việc để đi đến thống nhất.”
Còn tại siêu thị FiviMart, ông Đoàn Chiến Thắng, trưởng phòng Tiếp thị của Công ty CP Nhất Nam, đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị FiviMart cho biết các sản phẩm sữa nhập khẩu thương hiệu Abbott sẽ tăng từ khoảng 5-17% kể từ 1/3.
Ông Thắng cho biết: “Đối với 9 nhóm hàng thiết yếu (gạo trắng thường, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy, hải sản đông lạnh, dầu ăn, đường RE, rau, củ) FiviMart vẫn giữ giá bình ổn mặc dù giá ngoài thị trường đang rất cao như thịt và dầu ăn…”
Giá xăng đã tăng và trong tháng 3 sẽ áp dụng giá điện mới thì khả năng rất nhiều mặt hàng sẽ có chiều hướng tăng giá. Để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng, các siêu thị đang cố gắng hết sức với vai trò của một nhà phân phối triển khai các biện pháp nhằm kìm hãm tăng giá.
Ông Thắng cho biết: “Siêu thị FiviMart liên tục có những chương trình khuyến mãi, chủ yếu là giảm giá và có những chương trình ưu đãi cho mọi khách hàng thân thiết của cả hệ thống.”
Còn bà Huyền thì cho biết thêm: “Để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng, Big C đang thực hiện các biện pháp như hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp, cùng các nhà cung cấp tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại với quy mô lớn và thường xuyên hơn.”
Nắm được tâm lý nhiều mặt hàng sẽ lên giá vào tháng 3, Big C sẽ có hai chương trình khuyến mãi lớn nhằm hỗ trợ kìm hãm tăng giá trên thị trường. Đó là “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” và “Giá rẻ chưa từng thấy” từ ngày 2-20/3.
Ngoài ra, để đem hàng hóa tới tay khách hàng với giá thành hợp ý nhất, Big C đang cố gắng duy trì thu mua hàng hóa tận gốc với cam kết số lượng lớn và lâu dài, theo sát diễn biến thị trường để điều chỉnh giá thấp nhất cho khách hàng và phát triển các mặt hàng có giá trị thấp hơn từ 10-70% so với hàng hóa cùng chủng loại và chất lượng trên thị trường.
Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, các siêu thị đều mong muốn cung cấp hàng hóa với mức giá rẻ nhất để thu hút khách hàng. Thế nhưng sức ép tăng giá của các nhà cung cấp đang khiến các siêu thị gặp khó khăn trong việc giữ bình ổn giá so với thị trường bên ngoài liên tục có biến động.
Ông Thắng cho biết: “Giá đôla tăng thì đương nhiên các sản phẩm nhập khẩu và các sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu sẽ tăng theo. Tại thời điểm hiện tại chúng tôi cũng đã nhận được đề nghị tăng giá của một số nhà cung cấp song chúng tôi còn đang đàm phám với nhà cung cấp để có mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng”./.
Tại hai siêu thị lớn là Big C và FiviMart, giá các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định và chưa có sự thiết lập giá mới do nguồn hàng nhập với giá cũ vẫn còn.
Siêu thị Big C có 95% hàng Việt Nam và hàng nhập khẩu chỉ chiếm 5% nên giá cả các mặt hàng tại đây vẫn ổn định, chưa bị ảnh hưởng từ việc tăng tỷ giá USD.
Đại diện siêu thị Big C, bà Nguyễn Thanh Huyền cho biết: “Các mặt hàng nhập khẩu chỉ chiếm 5% trên tổng số các mặt hàng bày bán tại Big C. Một khi tỷ giá tăng, phải có thời gian nhất định thì mới ảnh hưởng lên giá bán tại siêu thị chứ không phải tăng ngay vì còn hàng nhập trước đó, lâu hay nhanh tăng thì tùy từng sản phẩm. Hiện nay giá bán hàng nhập khẩu vẫn ổn định tại Big C.”
Sau khi có thông báo từ nhà sản xuất tăng giá, nhiều điểm kinh doanh sữa trên địa bàn thành phố đã thiết lập giá mới, theo đó sữa bột bán lẻ hiện đã tăng 15.000-25.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, giá sữa trong siêu thị vẫn chưa thay đổi.
Bà Huyền cho biết: “Hiện tại, giá sữa tại siêu thị tương đối ổn định, hãng sữa Abbott với các loại sữa như Ensure, PediaSure, Similac… đang yêu cầu tăng giá nhưng siêu thị chưa chấp thuận và đang làm việc để đi đến thống nhất.”
Còn tại siêu thị FiviMart, ông Đoàn Chiến Thắng, trưởng phòng Tiếp thị của Công ty CP Nhất Nam, đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị FiviMart cho biết các sản phẩm sữa nhập khẩu thương hiệu Abbott sẽ tăng từ khoảng 5-17% kể từ 1/3.
Ông Thắng cho biết: “Đối với 9 nhóm hàng thiết yếu (gạo trắng thường, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy, hải sản đông lạnh, dầu ăn, đường RE, rau, củ) FiviMart vẫn giữ giá bình ổn mặc dù giá ngoài thị trường đang rất cao như thịt và dầu ăn…”
Giá xăng đã tăng và trong tháng 3 sẽ áp dụng giá điện mới thì khả năng rất nhiều mặt hàng sẽ có chiều hướng tăng giá. Để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng, các siêu thị đang cố gắng hết sức với vai trò của một nhà phân phối triển khai các biện pháp nhằm kìm hãm tăng giá.
Ông Thắng cho biết: “Siêu thị FiviMart liên tục có những chương trình khuyến mãi, chủ yếu là giảm giá và có những chương trình ưu đãi cho mọi khách hàng thân thiết của cả hệ thống.”
Còn bà Huyền thì cho biết thêm: “Để bảo vệ sức mua của người tiêu dùng, Big C đang thực hiện các biện pháp như hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp, cùng các nhà cung cấp tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại với quy mô lớn và thường xuyên hơn.”
Nắm được tâm lý nhiều mặt hàng sẽ lên giá vào tháng 3, Big C sẽ có hai chương trình khuyến mãi lớn nhằm hỗ trợ kìm hãm tăng giá trên thị trường. Đó là “Tôn vinh vẻ đẹp Việt” và “Giá rẻ chưa từng thấy” từ ngày 2-20/3.
Ngoài ra, để đem hàng hóa tới tay khách hàng với giá thành hợp ý nhất, Big C đang cố gắng duy trì thu mua hàng hóa tận gốc với cam kết số lượng lớn và lâu dài, theo sát diễn biến thị trường để điều chỉnh giá thấp nhất cho khách hàng và phát triển các mặt hàng có giá trị thấp hơn từ 10-70% so với hàng hóa cùng chủng loại và chất lượng trên thị trường.
Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, các siêu thị đều mong muốn cung cấp hàng hóa với mức giá rẻ nhất để thu hút khách hàng. Thế nhưng sức ép tăng giá của các nhà cung cấp đang khiến các siêu thị gặp khó khăn trong việc giữ bình ổn giá so với thị trường bên ngoài liên tục có biến động.
Ông Thắng cho biết: “Giá đôla tăng thì đương nhiên các sản phẩm nhập khẩu và các sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu nhập khẩu sẽ tăng theo. Tại thời điểm hiện tại chúng tôi cũng đã nhận được đề nghị tăng giá của một số nhà cung cấp song chúng tôi còn đang đàm phám với nhà cung cấp để có mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng”./.
Hồng Kiều (Vietnam+)