Trong cuộc gặp ngày 10/11 tại thủ đô Tallinn của Estonia, Thủ tướng các nước khu vực Bantich đã thông báo kế hoạch thành lập liên doanh để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tầm cỡ châu Âu, nối liền Tallinn với thủ đô Warsaw của Ba Lan.
Tuyến đường sắt Baltica, được xem là một trong những cầu nối giao thông quan trọng của Liên minh châu Âu, có chiều dài 1.435 km, chạy theo hướng Bắc - Nam từ thủ đô Helsinki của Phần Lan tới Warsaw. Ngoài ra, nó cũng là một phần trong tuyến đường chính xuyên Đông - Tây nối thủ đô Béclin của Đức và Mátxcơva của Nga.
Các nhà hoạch định dự án cho rằng kế hoạch trên có thể làm thay đổi diện mạo cảnh quan khi biến những con đường đất thành các tuyến đường sắt.
Dự án quy mô lớn này cũng sẽ thay thế cho việc xây dựng một tuyến đường cao tốc xuyên Bantich đã được lên kế hoạch trước đó, vốn gây nhiều tranh cãi liên quan tới vấn đề môi trường.
Các chuyên gia ước tính chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nói trên sẽ lên tới 3,7 tỷ euro (5 tỷ USD). Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề giao thông Siim Kallas cho biết nhiều khả năng EU sẽ tài trợ tới 85% chi phí của dự án.
Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Estonia, Andrus Ansip cho biết liên doanh chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nói trên trên sẽ đóng trụ sở tại thủ đô Riga của Latvia, và bắt đầu công việc vào năm 2012.
Dự kiến, dự án sẽ chính thức được triển khai vào năm 2013 và hoàn tất vào năm 2020./.
Tuyến đường sắt Baltica, được xem là một trong những cầu nối giao thông quan trọng của Liên minh châu Âu, có chiều dài 1.435 km, chạy theo hướng Bắc - Nam từ thủ đô Helsinki của Phần Lan tới Warsaw. Ngoài ra, nó cũng là một phần trong tuyến đường chính xuyên Đông - Tây nối thủ đô Béclin của Đức và Mátxcơva của Nga.
Các nhà hoạch định dự án cho rằng kế hoạch trên có thể làm thay đổi diện mạo cảnh quan khi biến những con đường đất thành các tuyến đường sắt.
Dự án quy mô lớn này cũng sẽ thay thế cho việc xây dựng một tuyến đường cao tốc xuyên Bantich đã được lên kế hoạch trước đó, vốn gây nhiều tranh cãi liên quan tới vấn đề môi trường.
Các chuyên gia ước tính chi phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nói trên sẽ lên tới 3,7 tỷ euro (5 tỷ USD). Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề giao thông Siim Kallas cho biết nhiều khả năng EU sẽ tài trợ tới 85% chi phí của dự án.
Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Estonia, Andrus Ansip cho biết liên doanh chịu trách nhiệm xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nói trên trên sẽ đóng trụ sở tại thủ đô Riga của Latvia, và bắt đầu công việc vào năm 2012.
Dự kiến, dự án sẽ chính thức được triển khai vào năm 2013 và hoàn tất vào năm 2020./.
(TTXVN/Vietnam+)