Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc khó có thể nâng giá sản phẩm

Theo các chuyên gia, giá than cốc và quặng sắt giảm xuống trong thời gian gần đây đang gây khó khăn cho yêu cầu tăng giá sản phẩm của các nhà sản xuất thép.
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Incheon của Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nhà quan sát ngành, giá nhiều nguyên liệu thô quan trọng như quặng sắt giảm mạnh đang đặt ra một tình thế khó khăn cho các nhà sản xuất thép Hàn Quốc, khi họ đang muốn tăng giá các sản phẩm thép của mình trong nửa cuối năm nay.

Theo số liệu từ Công ty tài nguyên Hàn Quốc, giá quặng sắt, một trong những nguyên liệu thô chủ yếu được dùng trong sản xuất thép, ở mức 85,79 USD/tấn trong tuần trước, giảm 30% so với mức cao nhất trong năm nay ghi nhận ngày 5/7 vừa qua, chủ yếu là do nguồn cung ổn định từ Brazil và Australia.

Sự sụt giảm về giá nguyên liệu thô, thường được xem là tích cực đối với các nhà sản xuất, diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất thép Hàn Quốc đang đàm phán với khách hàng như các công ty đóng tàu và các nhà sản xuất ôtô, về việc tăng giá các sản phẩm thép chủ chốt.

Ông Byun Jong-man, chuyên gia của Công ty NH Investment & Securities Co, cho rằng giá than cốc và quặng sắt giảm xuống trong thời gian gần đây đang gây khó khăn cho yêu cầu tăng giá sản phẩm của các nhà sản xuất thép.

Nhiều công ty sản xuất thép của Hàn Quốc, trong đó có POSCO và Hyundai Steel Co., đang cố gắng nâng giá sản phẩm tấm thép dày, một nguyên liệu quan trọng trong đóng tàu và tấm thép dùng cho sản xuất ôtô trong nửa cuối năm nay để có thể bù đắp cho tình trạng thua lỗ trong 6 tháng đầu năm, do chi phí nguyên liệu thô cao.

[Lợi nhuận ròng của tập đoàn thép Hàn Quốc tăng 17% trong quý 2]

Trước khi giảm xuống, giá quặng sắt đã tăng hơn 70% từ 72,63 USD/tấn trong tháng Một năm nay lên 124,05 USD/tấn trong tháng Bảy vừa qua, từ đó “ăn” vào lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Trong 5 tháng đầu năm nay, lợi nhuận hoạt động của POSCO đã giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.500 tỷ won (khoảng 1,2 tỷ USD), trong khi Hyundai Steel cùng kỳ ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm 33,5% còn 445 tỷ won.

Một quan chức của Hyundai Steel cho biết các nhà sản xuất thép đã giữ giá trong nửa đầu năm, vốn được xem là một sự nhượng bộ đối với các công ty đóng tàu. Trong khi đó, các công ty đóng tàu Hàn Quốc lại đang yêu cầu giữ giá tấm thép dày trong nửa cuối năm để duy trì khả năng cạnh tranh trước sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giới phân tích nhận định sẽ có một sự “giằng co” giữa các nhà sản xuất thép và các khách hàng của họ.

Chuyên gia Bang Min-jin của công ty Eugene Investment & Securities Co. cho biết, các cuộc đàm phán giá tấm thép ôtô đã bắt đầu trước đó trong tháng này, nhưng nhiều khả năng các bên sẽ không thể sớm đạt được một thỏa thuận do sự sụt giảm của giá quặng sắt trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho rằng các nhà sản xuất thép cũng sẽ không dễ dàng nâng giá tấm thép dày, vì lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc gia tăng đang gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của họ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục