Các nhà sản xuất ôtô thế giới gặp khó trong việc tăng doanh số bán xe

Tình hình hiện nay có nhiều bất lợi cho ngành công nghiệp ôtô như vụ bê bối gian lận khí thải xe lắp động cơ diesel, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, những bất ổn liên quan đến Brexit...
(Nguồn: Euronews)

Triển lãm ôtô quốc tế Geneva lần thứ 89 tại Thụy Sĩ được tổ chức từ ngày 7/3 và kéo dài 10 ngày, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang trải qua nhiều biến động với những thách thức không nhỏ.

Hiện các nhà sản xuất ôtô đang vật lộn để tìm kiếm các đơn đặt mua xe mới.

Nhà phân tích Norbert Rücker của ngân hàng Julius Baer (Thụy Sĩ) cho rằng "doanh số bán ôtô đã đạt đỉnh vào mùa Hè năm 2018."

Tình hình hiện nay có nhiều bất lợi cho ngành công nghiệp ôtô như vụ bê bối gian lận khí thải xe lắp động cơ diesel, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, những bất ổn liên quan đến việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, kinh tế châu Âu "lình xình."

[Triển lãm ôtô Quốc tế Geneva hứa hẹn trình làng nhiều mẫu xe điện mới]

Hầu hết các khu vực trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nêu trên, và thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Theo một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Coface, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 2% năm 2018, năm sụt giảm đầu tiên trong những thập niên gần đây, do các hộ gia đình quan ngại về triển vọng kinh tế trong nước.

Năm 2019, kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 6,2%, thấp hơn mức tăng 6,6% năm 2018. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc không mặn mà với ôtô nữa.

Trong khi đó, Mỹ và châu Âu cũng chứng kiến doanh số bán xe chững lại.

Theo Coface, "thị trường châu Âu đang đối mặt với các quy định thử nghiệm mới và đây là những rào cản cho việc đưa ra các mẫu xe."

Triển vọng rất khó đoán định. Doanh nghiệp sản xuất ôtô Cox Automotive dự kiến doanh số bán xe sụt giảm 2,3% vào năm 2019 tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các mức thuế quan mới mà Mỹ cảnh báo và đã áp dụng đối với các nhà sản xuất châu Âu cũng khiến người tiêu dùng lo ngại.

Nếu Mỹ áp thuế quan mới như vậy thì Đức sẽ chịu nhiều thiệt hại nhất vì các doanh nghiệp ôtô hàng đầu ở Đức như Volkswagen, BMW, Daimler sản xuất đến gần 45% sản lượng ôtô mà châu Âu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trong tương lai, động lực của thị trường ôtô toàn cầu cần phải dựa vào các nước mới nổi.

Một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Euler Hermes ước tính rằng 95% mức tăng trưởng của thị trường ôtô sẽ đến từ các quốc gia mới nổi, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Euler Hermes, "tỷ lệ mua sắm liên quan đến ôtô ở các nước này chưa cao, sự giàu lên của tầng lớp trung lưu sẽ là những yếu tố quyết định xu hướng trên"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục