Các nhà mạng ứng phó khẩn cấp đảm bảo thông tin trước siêu bão Noru

Nhà mạng tại Việt Nam đang tập trung cao độ các giải pháp công nghệ, nguồn lực về người, phương tiện xây dựng mọi phương án kịch bản phòng chống cơn bão số 4 đảm bảo an toàn hạ tầng, mạng lưới.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Viettel)

Trước khi cơn bão số 4 (tên gọi quốc tế là Noru) ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, các nhà mạng đã tập trung cao các giải pháp công nghệ và nguồn lực về người, phương tiện xây dựng mọi phương án, kịch bản phòng chống bão. Mục tiêu cao nhất của các nhà mạng là đảm bảo an toàn hạ tầng mạng lưới và duy trì dịch vụ phục vụ khách hàng có thông tin liên lạc thông suốt trong, sau bão.

Tập đoàn Viettel cho biết đã điều động nhân sự, trang thiết bị kỹ thuật để đưa vào hoạt động “Trung tâm điều hành mạng lưới (NOC) dã chiến” tại 11 tỉnh có thể bị ảnh hưởng bão.

NOC dã chiến sẽ thực hiện giám sát và điều hành trực tiếp tại địa phương thông qua các phần mềm do chính các kỹ sư Viettel phát triển như phần mềm Phòng chống thiên tai, Giám sát mạng Metro, phần mềm giám sát các chỉ tiêu mạng lưới NetBI nhằm đưa ra các phương án hành động cho nhân viên kĩ thuật. Các hệ thống này giúp cho công tác cảnh báo, điều hành rút ngắn thời gian gấp 3 lần so với trước kia.

Viettel cũng thành lập 4 đội chỉ huy trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định kịp thời ứng phó với bão.

Hơn 2.000 nhân sự kỹ thuật của Tổng công ty Mạng lưới Viettel và Tổng công ty Công trình Viettel đã sẵn sàng lên đường ứng cứu thông tin. Đây là số lượng nhân sự được huy động tại một thời điểm lớn nhất từ trước đến nay của Viettel để phục vụ ứng phó với thiên tai.

Song song các trang thiết bị, vật tư cũng đang khẩn trương được điều động từ các tỉnh lân cận để đảm bảo ứng cứu cho các địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai. 4 xe cơ động, 164 máy phát điện, 150.000 m cáp quang trục, 15.000 măng xông, hơn 1.200 km cáp thuê bao đang được vận chuyển đến các vị trí xung yếu.

[Thủ tướng tiếp tục ra công điện yêu cầu khẩn cấp ứng phó bão số 4-Noru]

Ngoài ra hệ thống chăm sóc khách hàng của Viettel tăng thêm 30% tại khu vực ảnh hưởng bão, đảm bảo thông tin liên lạc của người dân.

Ông Đào Xuân Vũ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đang chỉ huy trực tiếp tại địa phương cho biết: “Mọi công tác củng cố hạ tầng mạng lưới của Viettel đã được đặc biệt chú trọng trước bão. Chúng tôi đã chuẩn bị gấp 3 lần các đường chờ dự phòng cho mạng truyền dẫn, các đường cáp trục quốc gia, cáp liên tỉnh, liên huyện để sẵn sàng ứng cứu nhiều lần tại một vị trí, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi trường hợp."

Hiện Viettel là đơn vị đảm bảo thông tin cho Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó "siêu bão Noru" theo sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong khi đó, đại diện MobiFone cũng cho biết trước tình hình diễn biến khó lường của cơn bão số 4, nhà mạng này đã điều động nhân lực, vật lực để gia cố hệ thống các nhà trạm, cửa hàng cùng với đó triển khai hệ thống cấp phát điện dự phòng tại các điểm.

Các kỹ sư, cán bộ công nhân viên của MobiFone cũng đã rà soát, gia cố, chuẩn bị các phương án kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin trong mọi tình huống. Đại diện MobiFone cũng cho hay đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh nhắn tin cảnh báo tới người dân khu vực bị ảnh hưởng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục