Các dịch vụ 5G thương mại đầu tiên trên thế giới đang mở rộng sự hiện diện của chúng ở Hàn Quốc, với số lượng người dùng mạng di động này ngày càng tăng kể từ khi ra mắt vào tháng Tư.
Tuy nhiên, các nhà mạng di động ở nước này đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng sự kỳ vọng lớn của khách hàng.
Ba nhà mạng hàng đầu - SK Telecom Co., KT Corp và LG Uplus Corp - đã phát mạng 5G của họ vào ngày 3/4, chỉ vài giờ trước nhà mạng Verizon của Mỹ, để biến Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ thương mại mạng di động thế hệ 5.
[Hàn Quốc: Chính phủ chi 718 triệu USD cho bảo mật thông tin]
Xét về số lượng người dùng 5G, Hàn Quốc đã khẳng định vị trí dẫn đầu rõ ràng khi các nhà mạng địa phương thành công trong việc thu hút khách hàng yêu thích công nghệ với việc tiếp thị mạnh mẽ các sản phẩm điện thoại thông minh mới.
Theo Hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), ước tính Hàn Quốc có 1,6 triệu thuê bao 5G vào cuối tháng 6, chiếm tới 77,6% trong tổng số 2,13 triệu thuê bao toàn cầu.
Con số này vượt xa 150.000 thuê bao của Anh và 100.000 của Mỹ vào cuối tháng 6.
Đằng sau sự gia tăng nhanh chóng của các thuê bao 5G trong nền kinh tế lớn thứ tư châu Á là một kế hoạch tiếp thị tích cực của các nhà mạng địa phương, họ đã đưa ra các khoản trợ giá lớn cho việc mua điện thoại thông minh 5G, bao gồm cả Galaxy S10 của Samsung và V50 ThinQ của LG cùng các sự kiện quảng cáo khác cho phí bảo hiểm dịch vụ.
"Có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà khai thác viễn thông trong giai đoạn đầu của dịch vụ 5G để nâng cao thị phần của họ," một quan chức từ một nhà mạng địa phương nói với hãng thông tấn Yonhap. "Vì cuộc đua 5G không phải là một cuộc đua nước rút, các nhà khai thác viễn thông sẽ phải phát triển nhiều nội dung khác nhau và cải thiện chất lượng dịch vụ để giành được khách hàng trong dài hạn."
Mặc dù các nhà mạng di động khuyến khích khách hàng chuyển từ 4G sang 5G để tận hưởng tốc độ nhanh hơn và nội dung khác biệt, nhưng lại bị chỉ trích không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng do thiếu vùng phủ sóng trên toàn quốc.
Theo dữ liệu của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, tính đến ngày 21/6, nước này có tổng số 62.641 trạm phát sóng 5G được lắp đặt, chỉ bằng 7% số lượng trạm 4G trên toàn quốc. Hầu hết các trạm đều tập trung ở khu vực đô thị Seoul, khiến người dùng ở các khu vực khác cảm thấy một "sự nửa vời" trong cung cấp dịch vụ 5G của các nhà mạng.
"Mặc dù 100 ngày đã trôi qua kể từ khi 5G ra mắt thương mại, nhiều thuê bao bên ngoài khu vực đô thị Seoul đã bị đừng ngoài vòng các dịch vụ này," nghị sỹ Yoon Sang-jik của đảng đối lập chính của Hàn Quốc cho biết. "Chính phủ và các nhà khai thác mạng di động nên nỗ lực phối hợp để mở rộng vùng phủ sóng 5G trên toàn quốc."
Để tạo ra trải nghiệm 5G hấp dẫn, các nhà mạng địa phương cũng đang ráo riết giới thiệu một loạt nội dung phong phú có sẵn trên điện thoại thông minh 5G, như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và trò chơi.
Nhà mạng lớn nhất SK Telecom đã bắt tay với nhà phát triển trò chơi Niantic của Mỹ, nổi tiếng với trò chơi AR "Pokemon Go," để ra mắt tựa game mới "Harry Potter: Wizards Unite" tại thị trường nội địa vào tháng trước. Đây là một game AR dựa trên địa điểm mới lấy cảm hứng từ bộ truyện về thế giới phù thủy của nhà văn J.K.Rowling.
Trong lĩnh vực kinh doanh với doanh nghiệp, nhà mạng di động tháng trước đã ký một biên bản ghi nhớ với Samsung Electronics và Cisco để mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực văn phòng thông minh 5G vào nửa cuối năm nay.
Đối thủ KT nhỏ hơn vào tháng trước đã ra mắt dịch vụ truyền thông thực tế ảo không dây độ phân giải cao (VR) để cung cấp nhiều nội dung phong phú cho người dùng cao cấp.
KT đã và đang mở rộng đầu tư vào kinh doanh đám mây để kết hợp với mạng 5G cho các dịch vụ hội tụ, bao gồm thành phố thông minh, nhà máy thông minh và xe hơi kết nối, cho khách hàng doanh nghiệp. Nhà mạng này đặt mục tiêu tăng 1.000 tỷ won doanh thu từ kinh doanh trên nền tảng đám mây vào năm 2023.
Nhà mạng số 3 LG Uplus đã giới thiệu nhiều nội dung VR và AR của các ngôi sao giải trí Kpop để thu hút những khách hàng trẻ hâm mộ cuồng nhiệt những người nổi tiếng.
LG Uplus có kế hoạch phát hành dịch vụ chơi game VR dựa trên đám mây vào cuối năm nay, tận dụng mạng 5G có độ trễ thấp.
Chơi game trên đám mây hứa hẹn sẽ giúp người tiêu dùng chơi trò chơi trực tuyến dễ dàng hơn thông qua truyền phát thời gian thực từ các trung tâm dữ liệu, vượt qua nhu cầu mua PC đắt tiền hoặc tải xuống trò chơi.
Các nhà theo dõi ngành công nghiệp điện tử-viễn thông Hàn Quốc cho biết một sự chuyển đổi thành công từ 4G và 5G sẽ nằm ở cách tạo ra nguồn doanh thu ổn định không chỉ từ điện thoại thông minh 5G mà còn là một loạt các lĩnh vực dịch vụ khác.
"Trong kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT), nhu cầu về AR/VR cũng như các nhà máy thông minh và xe tự hành sẽ tiếp tục tăng và 5G dự kiến sẽ trở thành một cơ sở hạ tầng quan trọng cho sự thay đổi," ông Kim Jang-won, một nhà phân tích tại hãng tư vấn chứng khoán IBK, cho biết. "Các nhà mạng di động sẽ phải tăng cường chất lượng dịch vụ và mở rộng phạm vi của họ để thu lại khoản đầu tư khổng lồ vào cơ sở hạ tầng 5G"./.