Các nhà hàng tại Trung Quốc cảm nhận 'sức nóng' khi thịt lợn tăng giá

Thịt lợn tại Trung Quốc tăng lên mức giá kỷ lục do tình trạng thiếu hụt nguồn cung lợn vẫn khá lớn, trong khi nhu cầu tăng do thời tiết lạnh hơn.
Các nhà hàng tại Trung Quốc cảm nhận 'sức nóng' khi thịt lợn tăng giá ảnh 1Thịt lợn được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thịt lợn, loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc, tăng lên mức cao nhất trong gần 8 năm, khiến cả các nhà kinh tế cũng như những người quản lý nhà hàng dày dạn kinh nghiệm cũng phải bất ngờ.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh sau khi dịch bệnh gây thiệt hại lớn cho đàn lợn của nước này, khiến nguồn cung của quốc gia tiêu thụ nhiều nhất thế giới này thiếu hụt khoảng 1/4, tức khoảng 13,5 triệu tấn, lớn hơn cả tổng sản lượng của Mỹ.

[Giá thịt lợn tại Trung Quốc đi lên do nhu cầu tăng khi thời tiết lạnh]

Ông Cao Xianli, chủ của nhà hàng cơm sườn ở thành phố Thanh Đảo, phía Đông Trung Quốc, đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong một thập kỷ quản lý nhà hàng. Không chỉ giá tăng gấp đôi trong năm ngoái mà thậm chí ông còn không chắc sẽ mua đủ lượng thịt cần thiết để chế biến đồ ăn.

Giá thịt lợn phi mã đang có những ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng. Giá thịt gà bán buôn tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, khi người tiêu dùng thay thế thịt lợn đắt đỏ bằng thịt gà có giá rẻ hơn, có nghĩa các chuỗi cửa hàng gà rán được ưa chuộng tại Trung Quốc cũng đang cảm nhận được sức nóng.

KFC, chuỗi cửa hàng gà rán đứng đầu tại Trung Quốc, đã đối phó với việc giá tăng bằng cách buộc các nhà cung cấp không được tăng giá quá 10%. Để bù lại phần còn lại trong mức tăng của giá thịt gà, chuỗi cửa hàng này tăng số món ngoài gà trong thực đơn như vịt, loại thịt rẻ nhất tại Trung Quốc. Ngoài ra, KFC sử dụng những phần gà có giá rẻ hơn, thay cánh bằng thịt ức.

Tuy nhiên, hàng triệu cửa hàng nhỏ có ít lựa chọn hơn trong việc đối phó với giá cả tăng và nguồn cung hạn chế.

Ông Cao nói cửa hàng của ông bán sườn và không thể đa dạng hóa món ăn. Ông đã tăng giá khoảng 10% mỗi suất ăn và vẫn có khách. Tuy nhiên, các cửa hàng khác không dễ giữ chân được khách hàng khi tăng giá.

Xishaoye, chuỗi cửa hàng bánh bao nhân thịt lợn truyền thống của Trung Quốc tại Bắc Kinh, đã phải hạ giá sau khi việc tăng giá nhẹ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Mặc dù nhập khẩu thịt lợn được đẩy mạnh trong năm nay, với khoảng 3 triệu tấn, nhưng có thể không đáp ứng được nhu cầu trong nước và Trung Quốc chỉ có một lượng nhỏ thịt đông lạnh trong kho dự trữ quốc gia.

Nhà phân tích Shu Anli tại China-America Commodity Data Analytics thịt lợn tăng lên mức giá kỷ lục do tình trạng thiếu hụt nguồn cung lợn vẫn khá lớn, trong khi nhu cầu tăng do thời tiết lạnh hơn.

Sau khi giá thịt lợn tăng cao khiến chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 3,8% trong tháng 10 vừa qua, mức tăng cao nhất trong gần 8 năm, Chính phủ Trung Quốc đã can thiệp để kiểm soát giá cả, với việc kiểm tra các kho lạnh và giải phóng thịt lợn dự trữ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã kêu gọi người nông dân khôi phục lại các trang trại lớn và các nhà chức trách các tỉnh nỗ lực hết sức để có thể đảm bảo nguồn cung lợn, đặc biệt là trước Tết nguyên đán./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục