Ngày 7/1, một nhóm đại diện cho các công ty sản xuất xe ôtô tự hành đã kêu gọi Chính phủ Mỹ cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để thúc đẩy việc triển khai loại phương tiện này.
Nhóm trên gồm liên minh sản xuất ôtô toàn cầu Volkswagen Ford, hãng Waymo của Alphabet, Zoox - công ty con của tập đoàn Amazon, hãng xe công nghệ Uber.
Nhóm đã kêu gọi Quốc hội Mỹ đưa ra hướng dẫn rõ ràng rằng xe tự hành không cần người vận hành và điều khiển nếu đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu suất. Đồng thời, nhóm đề xuất loại bỏ các bộ phận điều khiển bằng tay trên xe tự hành và thành lập một kho lưu trữ dữ liệu quốc gia về an toàn xe tự hành, nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý giao thông ở mỗi bang.
Nhóm cũng đưa ra khuôn khổ chính sách, kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ khẳng định vai trò chủ đạo trong việc thiết kế, phát triển và đánh giá hiệu suất của xe tự hành, đồng thời đẩy mạnh các nỗ lực trong những lĩnh vực then chốt. Nhóm cảnh báo nếu thiếu hành động mạnh mẽ thì Mỹ có thể bị tụt hậu so với các nước khác về công nghệ xe tự hành.
Về vấn đề này, ông Jeff Farrah, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp xe tự hành, cho rằng Chính phủ Mỹ cần đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng thiết kế và hiệu suất của loại phương tiện này, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến nhiều nỗ lực hơn nữa của chính phủ để thúc đẩy lĩnh vực này trong thời gian tới.
Ngoài ra, ông Farrah cho rằng Chính phủ Mỹ cần xây dựng lộ trình rõ ràng để thúc đẩy việc triển khai xe tự hành.
Trả lời phỏng vấn ngày 6/1, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg khẳng định Chính phủ đang nghiên cứu để có thể đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong giai đoạn đầu, giúp đảm bảo công nghệ này phát huy tối đa độ an toàn so với xe có tài xế điều khiển, qua đó nhận được sự ủng hộ và lòng tin của người dân.
Tháng trước, bộ trên đã đề xuất đơn giản hóa việc xem xét các kiến nghị triển khai xe tự hành không có các bộ phận như vô lăng hoặc bàn đạp phanh. Tuy nhiên, các nỗ lực của Quốc hội nhằm tạo điều kiện triển khai xe taxi tự hành hoàn toàn (robotaxi) vẫn bị đình trệ trong nhiều năm qua.
Các ý kiến trong ngành nhận định, tình hình có thể thay đổi khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức, vì ông từng bày tỏ mong muốn nới lỏng rào cản đối với việc triển khai loại phương tiện này trên đường phố ở Mỹ.
Ngành công nghiệp xe tự hành đang chịu sự giám sát chặt chẽ, đặc biệt sau vụ tai nạn vào tháng 10/2023 khi một chiếc xe loại này của công ty Cruise thuộc hãng General Motors gây thương tích nghiêm trọng cho một người đi bộ. Sau đó, bộ đã mở cuộc điều tra đối với các phương tiện tự hành của hãng Cruise, Waymo và Zoox./.
Mỹ điều tra sự cố liên quan đến tính năng triệu hồi thông minh của 2,6 triệu xe Tesla
Cuộc điều tra mới tập trung vào các sự cố mà xe Tesla, hoạt động với tính năng “Actually Smart Summon” (triệu hồi thông minh), đã không phát hiện ra chướng ngại vật như xe đang đỗ hoặc cột mốc.