Theo kết quả kinh doanh sáu tháng đầu tài khóa 2015 (từ tháng 4-9/2015) của các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản, ngành công nghiệp ôtô Đất nước Hoa anh đào đang chứng kiến thời kỳ kinh doanh khởi sắc.
Lợi nhuận của các tập đoàn Matsuda và Suzuki tăng từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước và đều đạt mức cao kỷ lục.
Mặc dù chưa chính thức công bố, song lợi nhuận của Nissan ước đạt 415,5 tỷ yen (1 USD = 121,07 yen), tương đương với mức tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức cao kỷ lục.
Toyota, tập đoàn chế tạo ôtô lớn nhất Nhật Bản, cũng được dự báo sẽ công bố lợi nhuận rất cao.
Theo báo Nikkei, nếu tính gộp, bảy tập đoàn chế tạo ôtô Nhật Bản trong hai năm liên tiếp lập các kỷ lục về lợi nhuận.
Trong bối cảnh thị trường nội địa đang phát triển khá ì ạch, lợi nhuận của các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản chủ yếu tăng mạnh tại thị trường Bắc Mỹ.
Nhờ lãi suất giảm và giá xăng rẻ, thị trường Mỹ dự kiến sẽ tiêu thụ 17 triệu xe trong năm 2015, mức cao nhất tính từ năm 2002.
Sức tiêu thụ của các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Mỹ rất khả quan, đặc biệt là các dòng xe thể thao đa năng như Rogue của Nissan...
Mặt khác, Suzuki vẫn giữ vững vị thế số một tại thị trường Ấn Độ.
Lợi nhuận của ngành công nghiệp ôtô cũng xuất phát từ việc các tập đoàn hạn chế đầu tư và mở rộng sản xuất thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính.
Vì thế, mức tăng từ số xe được tiêu thụ liên thông chặt chẽ với lợi nhuận.
Đồng yen yếu cũng đóng vai trò rất lớn góp phần tăng lợi nhuận của các hãng xe Nhật Bản.
Tỷ giá bình quân trong giai đoạn tháng 4-9/2015 là 121 yen đổi 1 USD, tăng 18 yen so với cùng kỳ năm 2014.
Các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản cũng không bị ảnh hưởng nhiều từ nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, vốn là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới.
Lợi nhuận của Nissan, đứng vị trí số một trong số các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc, có mức tăng 2%.
Trong khi đó, Mazda có mức tăng lợi nhuận lên tới 13% tại thị trường Trung Quốc./.