"Biến khủng hoảng thành cơ hội phát triển" - điều này đã thực sự đúng đối với kết quả kinh doanh của hai tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu Hàn Quốc và Hyundai Motor Corp và Kia Motor.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 28/1, tập đoàn Hyundai Motor Co. đã đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2009, nhờ được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái thuận lợi và sự tăng trưởng thị phần mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Ông Lee Won-hee, Giám đốc tài chính của Huyndai cho biết, năm 2009 hai dòng xe thông dụng của tập đoàn là Sonata và Elantra đã mang về lợi nhuận 2.960 tỷ won (2,57 tỷ USD), tăng mạnh so với mức 1.440 won năm 2008, và vượt tất cả mọi dự đoán của các nhà kinh tế.
Số liệu thống kê cho thấy doanh thu cả năm 2009 của Hyundai tuy giảm 1% so với năm 2008 xuống 31.800 tỷ won, song lợi nhuận kinh doanh cả năm vẫn tăng 19,1%, đạt 2.230 tỷ won.
Năm 2009, Hyundai Motor cũng đạt doanh số bán kỷ lục 3,1 triệu chiếc, tăng 11,7% so với năm 2008.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong khi các hãng sản xuất ôtô lớn thế giới vẫn còn phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy giảm do tác động từ khủng hoảng tài chính thế giới, Hyundai Motor vẫn duy trì được động lực tăng trưởng nhờ sản lượng bán hàng trên thị trường Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ gia tăng.
Đồng won yếu khiến Hyundai tăng đầu tư cho khâu marketing và thu lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các công ty của Nhật Bản phải chịu thiệt thòi do đồng yên mạnh.
Theo ônh Lee Won-hee, hãng dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị phần trên thị trường Mỹ và trong năm 2010, với mục tiêu tăng 4,6% thị phần so với mức tăng 4,2% năm 2009.
Đồng hành cùng Hyundai, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Hàn Quốc Kia Motors Corp năm 2009 cũng đạt lợi nhuận kỷ lục tính theo năm.
Số liệu thống kê cho biết lợi nhuận thực cả năm 2009 Kia Motors tăng gần 12 lần lên 1.450 tỷ won (1,25 tỷ USD).
Theo các chuyên gia kinh tế, Kia là một trong số ít những hãng sản xuất ôtô được hưởng lợi từ chương trình kích cầu mà các chính phủ nhiều nước trên thế giới đồng loạt thực hiện để khuyến khích người dân bỏ xe cũ, mua xe mới.
Giám đốc tài chính của Kia, ông Lee Jae-rok cho biết bất chấp bối cảnh kinh tế tồi tệ trong năm 2009, Kia đã định hướng đúng chính sách, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, chuyển sang các dòng xe nhỏ, tiết kiệm và tận dụng tốt chính sách kích cầu mua xe mới của chính phủ cũng như tỷ giá đồng won yếu.
Trong năm 2009, Kia bán được tổng cộng 1,53 triệu xe, tăng 9,3% so với năm 2008. Năm 2010, Kia đặt mục tiêu bán được 1,94 triệu xe trên toàn cầu, tăng 27% so với năm 2009 và tăng 3% thị phần trên toàn thế giới./.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 28/1, tập đoàn Hyundai Motor Co. đã đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2009, nhờ được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái thuận lợi và sự tăng trưởng thị phần mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Ông Lee Won-hee, Giám đốc tài chính của Huyndai cho biết, năm 2009 hai dòng xe thông dụng của tập đoàn là Sonata và Elantra đã mang về lợi nhuận 2.960 tỷ won (2,57 tỷ USD), tăng mạnh so với mức 1.440 won năm 2008, và vượt tất cả mọi dự đoán của các nhà kinh tế.
Số liệu thống kê cho thấy doanh thu cả năm 2009 của Hyundai tuy giảm 1% so với năm 2008 xuống 31.800 tỷ won, song lợi nhuận kinh doanh cả năm vẫn tăng 19,1%, đạt 2.230 tỷ won.
Năm 2009, Hyundai Motor cũng đạt doanh số bán kỷ lục 3,1 triệu chiếc, tăng 11,7% so với năm 2008.
Theo các chuyên gia kinh tế, trong khi các hãng sản xuất ôtô lớn thế giới vẫn còn phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy giảm do tác động từ khủng hoảng tài chính thế giới, Hyundai Motor vẫn duy trì được động lực tăng trưởng nhờ sản lượng bán hàng trên thị trường Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ gia tăng.
Đồng won yếu khiến Hyundai tăng đầu tư cho khâu marketing và thu lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các công ty của Nhật Bản phải chịu thiệt thòi do đồng yên mạnh.
Theo ônh Lee Won-hee, hãng dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị phần trên thị trường Mỹ và trong năm 2010, với mục tiêu tăng 4,6% thị phần so với mức tăng 4,2% năm 2009.
Đồng hành cùng Hyundai, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Hàn Quốc Kia Motors Corp năm 2009 cũng đạt lợi nhuận kỷ lục tính theo năm.
Số liệu thống kê cho biết lợi nhuận thực cả năm 2009 Kia Motors tăng gần 12 lần lên 1.450 tỷ won (1,25 tỷ USD).
Theo các chuyên gia kinh tế, Kia là một trong số ít những hãng sản xuất ôtô được hưởng lợi từ chương trình kích cầu mà các chính phủ nhiều nước trên thế giới đồng loạt thực hiện để khuyến khích người dân bỏ xe cũ, mua xe mới.
Giám đốc tài chính của Kia, ông Lee Jae-rok cho biết bất chấp bối cảnh kinh tế tồi tệ trong năm 2009, Kia đã định hướng đúng chính sách, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, chuyển sang các dòng xe nhỏ, tiết kiệm và tận dụng tốt chính sách kích cầu mua xe mới của chính phủ cũng như tỷ giá đồng won yếu.
Trong năm 2009, Kia bán được tổng cộng 1,53 triệu xe, tăng 9,3% so với năm 2008. Năm 2010, Kia đặt mục tiêu bán được 1,94 triệu xe trên toàn cầu, tăng 27% so với năm 2009 và tăng 3% thị phần trên toàn thế giới./.
Khánh Vân (Vietnam+)