Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm nhà máy sản xuất xe điện của General Motors (GM) tại Michigan vào tuần tới, khi Nhà Trắng đang thúc đẩy Quốc hội thông qua các ưu đãi thuế lớn cho các loại xe không phát thải.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất của nước Mỹ cho biết, nhà máy "Factory Zero" của họ sẽ khai trương trong chuyến thăm của ông Biden vào ngày 17/11 tới, với sự tham dự của Giám đốc điều hành GM Mary Barra.
Nhà máy này đã hoạt động từ năm 1985 nhưng vào năm 2020, GM cho biết hãng sẽ chuyển mục đích sử dụng của nhà máy này để chuyên sản xuất xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện.
Ông Biden sẽ thảo luận về khoản tài trợ 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc điện trong dự luật cơ sở hạ tầng được phê duyệt mới đây, cũng như cách thức các loại xe điện giúp giảm lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra "công việc được trả lương cao trên toàn quốc.”
Vào tháng 8/2021, ông Biden đã ký một sắc lệnh nhằm hướng tới mục tiêu 50% sản lượng ôtô mới được bán vào năm 2030 là xe điện.
Mục tiêu này, không ràng buộc về mặt pháp lý và bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện), đã giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ôtô Mỹ và nước ngoài. Họ cho rằng để đạt được mục tiêu này, sẽ cần đến hàng tỷ USD tài trợ của Chính phủ.
[Các nhà sản xuất ôtô mạnh tay đầu tư cho sản xuất pin và xe điện]
Dự luật chi tiêu xã hội và khí hậu trị giá 1.750 tỷ USD được Tổng thống Mỹ đề xuất bao gồm khoản tín dụng thuế dành cho xe điện (EV) lên tới 12.500 USD. Chi phí của khoản tín dụng thuế ước tính khoảng 9,6 tỷ USD và có hiệu lực trong 10 năm.
Dự luật này cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế dành cho ôtô điện đã qua sử dụng và khoản tài trợ 3,5 tỷ USD cho các nhà sản xuất ôtô để chuyển đổi các nhà máy sang dây chuyền sản xuất xe điện và 9 tỷ USD cho Chính phủ và dịch vụ bưu chính quốc gia mua xe điện và lắp đặt các cơ sở hạ tầng sạc pin.
Ông Biden đã nhiều lần từ chối đưa ra thời gian cụ thể để loại bỏ hoàn toàn các phương tiện mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Các khoản tín dụng thuế dành cho EV sẽ mang lại lợi ích không cân xứng cho ba nhà sản xuất ôtô lớn của Detroit gồm GM, Ford Motor Co và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler./.