Các hãng ôtô Nhật Bản tăng doanh thu ở Trung Quốc

Doanh số bán xe của các hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã hồi phục so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán xe của các hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã hồi phục trở lại so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của tờ Nikkei, làn sóng biểu tình chống Nhật mùa Thu năm 2012 khiến lượng xe hơi của Nhật Bản tiêu thụ tại thị trường đông dân nhất thế giới này giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong tháng Năm vừa qua, doanh số bán hàng của hai hãng Toyota và Honda đã lần đầu tiên đạt mức tăng trên thực tế, trong khi hãng Nissan cũng đạt mức tiêu thụ tăng liên tiếp trong 2 tháng trở lại đây. Kết quả kinh doanh khả quan này giúp các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản có thể nhanh chóng tung ra thêm các mẫu xe mới nhằm cạnh tranh với các hãng chế tạo ôtô lớn đến từ Mỹ và châu Âu tại thị trường Trung Quốc.

Honda cho biết số lượng các mẫu xe mới được tiêu thụ trong tháng Năm tại Trung Quốc đã tăng 4,6% so với cùng kỳ 2012. Nếu không kể lượng tiêu thụ tăng mạnh tính từ đầu năm 2013, doanh số tiêu thụ của Honda cũng đã đạt kết quả rất khả quan kể từ khi xảy ra biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc. Một đại lý bán hàng của Honda tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cũng cho biết việc tiêu thụ các sản phẩm của Honda đã hồi phục, và không còn chịu ảnh hưởng của các hoạt động biểu tình như trước nữa.

Nissan cho biết với việc thị trường Trung Quốc ấm dần, hãng đã tung dòng sedan chủ lực Teana ra thị trường hồi tháng Ba, và tính đến thời điểm của tháng Tư, doanh số tiêu thụ của Nissan đã tiếp tục tăng thêm 3,2%, trong khi tháng Năm tăng thêm 2%. Toyota cũng thông báo hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc tiếp tục ở mức khả quan, với việc tăng thêm doanh số tiêu thụ 0,3% trong tháng Năm so với cùng năm 2012.

Trong giai đoạn biểu tình chống Nhật diễn ra ở Trung Quốc từ tháng 9-10/2012, lượng ôtô tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc của 3 hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã giảm mạnh từ 30-50%.

Honda cho biết với việc doanh số tăng trở lại, hãng đặt mục tiêu nâng mức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc lên 10 triệu xe, và đạt doanh số 30 triệu xe vào năm 2020. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt quốc tế gay gắt, khả năng rút lui khỏi thị trường Trung Quốc dường như không được tính đến. Nissan cũng cho biết kế hoạch tăng gấp đôi lượng xe tiêu thụ tại thị trường này vào năm 2015, với 2 triệu xe.

Theo đánh giá của một công ty thăm dò thị trường Anh, thị phần của các hãng chế tạo ôtô Mỹ và châu Âu tại Trung Quốc đang được mở rộng nhờ làn sóng biểu tình chống Nhật. Trong khi đó, thị phần của các hãng chế tạo ôtô Nhật Bản tại Trung Quốc trong năm 2012 cũng đã giảm báo động so với trước đó. Việc mất dần thị trường buộc các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản phải đẩy nhanh việc tung các dòng sản phẩm mới để thu hút khách hàng.

Toyota cho biết sẽ tung mẫu xe mới Yaris trong phân khúc xe loại nhỏ với giá thành dự kiến giảm 20%. Honda cũng cho biết đang xem xét việc đưa vào chế tạo dòng xe cao cấp Acura tại Trung Quốc nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Những diễn biến này cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường được các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tập trung khai thác./.

Trường Giang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục