Các hãng hàng không Trung Quốc đã có những kết quả kinh doanh trái chiều trong năm 2018, đồng thời cảnh báo thách thức lớn hơn trong năm 2019 có thể tác động tiêu cực tới lợi nhuận của họ.
China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc về lượng hành khách vận chuyển, có lợi nhuận ròng trong năm 2018 giảm 3,71% xuống còn 8,82 tỷ nhân dân tệ (1,31 tỷ USD).
Lý do là chi phí hoạt động gia tăng khi lượng hành khách vận chuyển lớn hơn và giá nhiên liệu máy bay tăng.
Ngoài ra, China Southern Airlines cũng cảnh báo rằng những biến động lớn về giá trị đồng nhân dân tệ trong năm 2019 cùng với việc giá dầu tiếp tục tăng có thể sẽ ảnh hưởng bất lợi tới lợi nhuận của hãng hàng không này.
Trong khi đó, lợi nhuận ròng của hãng hàng không lớn thứ 2 Trung Quốc là China Eastern Airlines đã giảm 56,98% xuống còn 2,93 tỷ nhân dân tệ trong năm 2018, do chi phí hoạt động gia tăng, trong đó chủ yếu là bởi giá nhiên liệu máy bay tăng 25% khiến chi phí tăng thêm 6,72 tỷ nhân dân tệ.
[Áp lực cạnh tranh gia tăng trong ngành vận tải hàng không Trung Quốc]
Về phần mình, hãng hàng không Air China đạt lợi nhuận ròng 7,35 tỷ nhân dân tệtrong năm 2018, tăng 1,47% so với năm 2017, nhờ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động bất chấp những nhân tố không thuận lợi như giá dầu tăng.
Tuy vậy, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo lượng hành khách vận chuyển của ngành hàng không nước này trong tháng 1/2019 đã tăng 10,9% lên 610 triệu lượt, trong khi khối lượng hàng hóa và thư từ vận chuyển bằng đường không tăng 4,6%.
Xu hướng trên được dự báo có thể tiếp diễn trong năm 2019./.