Các hãng hàng không châu Á đối mặt với một mùa Hè ảm đạm

Quan hệ Trung Quốc và Mỹ căng thẳng là một trong những nguyên nhân làm giảm nhu cầu du lịch/đi công tác giữa hai bên, ngoài ra nền kinh tế Trung Quốc chậm lại cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu.

Máy bay của Hãng hàng không Cathay Pacific cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của Hãng hàng không Cathay Pacific cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng hàng không châu Á hiện đang kỳ vọng du khách sẽ lựa chọn du lịch trong nước và quốc tế bằng đường hàng không trong mùa Hè này. Nhưng thực tế cho thấy du khách lại không mặn mà với việc đi máy bay.

Số liệu từ các hãng hàng không và trong ngành cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ ghế trống thấp. Tuy nhiên, những con số này có thể gây hiểu lầm.

Thực tế, ngành hàng không đang dần thoát khỏi những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng chưa có sự phục hồi bền vững về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), gồm các hãng hàng không Singapore Airlines, Cathay Pacific Airways, Japan Airlines và China Airlines của Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không từ đầu năm đến nay đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ lấp đầy ghế tăng lên 80,9%.

Bất kỳ nhà quản lý hay nhà kinh tế học nào cũng sẽ hài lòng với mức tăng như vậy.

So với hoạt động nhỏ giọt của ngành hàng không trong giai đoạn 2020 đến 2022, thì việc 28 triệu hành khách bay 160 tỷ km trong tháng 5/2024 có lẽ là con số đáng mừng. Nhưng so với mức của năm 2019, thời điểm trước đại dịch, con số trên thấp hơn tới 13%.

Quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ là một trong những nguyên nhân làm giảm nhu cầu du lịch/đi công tác giữa hai bên.

Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đã khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Mạng lưới đường sắt đang mở rộng và cải thiện của Trung Quốc cũng là một lựa chọn tiết kiệm hơn cho các chuyến đi xa.

Trong một báo cáo về ngành hàng không Đông Nam Á, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết do tính linh hoạt về nơi làm việc ngày càng tăng và những thay đổi trong chính sách đi công tác của công ty, bao gồm cả cam kết giảm thiểu khí thải carbon, dự báo sẽ có sự giảm sút về mức tăng trưởng các chuyến công tác.

Theo ADB, xu hướng mới này sẽ là ít chuyến công tác hơn, nhưng thời gian kéo dài hơn. Như vậy, các khách sạn và nhà hàng có thể hoạt động tốt hơn các hãng hàng không.

Mặc dù các điểm du lịch nổi tiếng từ Nhật Bản đến Indonesia cho thấy sự nhộn nhịp trở lại, và Thế vận hội Paris sẽ thu hút thêm các chuyến đi từ châu Á đến châu Âu, nhưng dữ liệu vẫn cho thấy chúng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trước đây.

Do vậy, cách khả thi nhất để đạt được tăng trưởng là các hãng hàng không thu hút các hành khách mới hoặc ít đi máy bay. Giá vé máy bay rẻ cũng là một giải pháp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục