Dữ liệu từ các cảng và công ty logistics của Mỹ cho thấy các hãng chế tạo ôtô đang đẩy mạnh xuất khẩu ôtô sang nước này trước khi Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa xuất khẩu.
Dữ liệu từ một số cảng Mỹ cho thấy hoạt động xuất, nhập khẩu ôtô tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 5/2018, khi Tổng thống Donald Trump gia tăng sức ép yêu cầu Trung Quốc và châu Âu dỡ bỏ các mức thuế áp lên ôtô của Mỹ và tiến hành các thay đổi khác với hoạt động thương mại của họ.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã bắt đầu áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá lên tới 34 tỷ USD từ sáng sớm ngày 6/7 (theo giờ Mỹ) tức là vào buổi trưa theo giờ Bắc Kinh.
[Thị trường xe ôtô lớn nhất thế giới phục hồi sau khi giảm thuế]
Tại Mỹ, số ôtô được dỡ tại các cảng tại Baltimore, Jacksonville, Florida; và Brunswick, Georgia - các cảng hàng đầu của Mỹ trong nhập khẩu ôtô - trong tháng 5/2018 tăng 23.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu ôtô qua cảng tại Baltimore và Jacksonville trong tháng 5/2018 tăng lần lượt 39% và 19%, theo các quan chức cảng.
Tại cảng Long Beach, nhập khẩu ôtô tăng 3,4% trong tháng 5/2018, song xuất khẩu giảm 24% xuống 1.679 xe.
Nhập khẩu ôtô tại Norfolk, Virginia, tăng hơn 350% lên 3.782 xe, một phần nhờ việc General Motors Co nhập khẩu một số lượng ôtô từ Mexico bằng đường biển để tránh các trở ngại liên quan tới mạng lưới đường sắt Mỹ.
Tổng thống Trump thứ Sáu tuần trước cho biết Mỹ sẽ hoàn tất hoạt động điều tra liệu có tăng thuế đối với ôtô từ Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác thương mại khác trong ba đến bốn tuần.
Tuần trước, hai nhóm thương mại ôtô lớn đã lên tiếng cảnh báo việc áp đặt thuế đối với ôtô nhập khẩu sẽ phải “trả giá” bằng hàng trăm nghìn việc làm trong ngành chế tạo ôtô, tăng giá ôtô mạnh và đe dọa nguồn vốn đầu tư cho sản xuất ôtô tự hành. Kể cả khi không có các mức thuế, các nhà chế tạo ôtô và các nhà phân tích đã dự đoán doanh số bán xe mới của Mỹ sẽ giảm trong năm 2018 so với năm 2017, tạo ra một thị trường cạnh tranh cao.
Các mức thuế có thể buộc các nhà chế tạo ôtô hoặc tăng giá xe ôtô hoặc gánh chịu chi phí cao hơn. Một mức thuế 25% được cho là có thể "đội giá" một chiếc xe BMW 3 series sedan thêm 8.000-10.000 USD.
Do Mỹ, Trung Quốc và châu Âu liên tục đưa ra các đe dọa đánh thuế hồi mùa Xuân, các nhà chế tạo ôtô toàn cầu đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu ôtô sang các thị trường được dự đoán sẽ tăng thuế, như Mỹ, theo người phát ngôn của Wallenius Wilhelmsen Logistics ASA./.