Các hãng bán lẻ ở trung tâm thủ đô London đang tràn ngập hy vọng về một mùa kinh doanh thắng lợi trong dịp Giáng sinh sắp tới với doanh số có thể tăng tới 8% so với năm ngoái.
Ước tính lượng khách hàng đổ tới các phố mua sắm chính ở thủ đô London như Bond, Oxford và Regent năm nay sẽ tăng 5% và khách hàng có thể chi tiêu tới 1 tỷ bảng trong sáu tuần trước Giáng sinh.
Ông Richard Dickinson, Giám đốc điều hành Công ty New West End, khẳng định "người dân đang có nhiều tiền trong túi hơn và mua sắm mạnh tay hơn."
Tuy nhiên, các nhà phân tích thuộc hãng Verdict cho rằng dự đoán lạc quan trên chỉ đúng với thủ đô London. Tính trên toàn nước Anh, người mua sắm dịp Giáng sinh năm nay dự kiến sẽ chỉ chi tiêu tăng hơn 2,6% so với năm ngoái và điều này phản ánh tâm lý người tiêu dùng vẫn còn thận trọng.
Lượng khách hàng mua sắm tại London năm 2014 được dự báo tăng sau ba năm liên tiếp giảm. Năm 2013, số khách hàng tới mua sắm tại 25 con phố tạo nên khu West End ở London giảm gần 6%, một phần do điều kiện thời tiết xấu trong tuần cuối cùng trước Giáng sinh. Tuy vậy, doanh thu của các hãng bán lẻ năm ngoái vẫn tăng nhờ có nhiều trung tâm mua sắm lớn, đặc biệt trên Phố Regent, thu hút được một lượng đông khách hàng "ngoại" sẵn sàng chi tiêu mạnh tay.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà bán lẻ Anh năm ngoái đã được hưởng lợi từ sự kiện London đăng cai Đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2012 khiến trung tâm tài chính quốc tế này được du khách quốc tế biết đến nhiều hơn như một thiên đường mua sắm.
Đối với tình hình kinh doanh năm nay, cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ khiến lượng du khách Nga tới London mua sắm giảm mạnh, nhưng bù lại sức mua của người tiêu dùng có cải thiện.
Bên cạnh đó, du khách các nước châu Âu như Pháp, Đức tiếp tục chi tiêu bất chấp đồng bảng tăng giá mạnh so với đồng euro.
Ngoài ra, khách hàng Trung Quốc cũng đã tăng trở lại. Thay vì chỉ có một số ít cá nhân người Trung Quốc cực giàu tới London để mua những mặt hàng xa xỉ tiền "khủng," ngày càng có nhiều khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc tới thủ đô nước Anh để mua hàng hiệu. Lượng người mua sắm đến từ Trung Đông và Bắc Phi gia tăng cũng là yếu tố góp phần bù đắp lượng khách giảm từ Nga./.