Thị trường xe máy liên tục cho ra mắt các mẫu xe giá bình dân phần nào giảm bớt nỗi lo của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không như mong đợi, các dòng xe giá rẻ vừa tung ra thị trường thì ngay lập tức tăng giá khủng khiếp.
Việc không áp dụng giá bán quy định mà chỉ đưa ra giá đề xuất, để các đại lý tự định giá của các nhà sản xuất xe gắn máy khiến thị trường này luôn trong tình trạng loạn giá vì không đại lý nào chịu bán xe theo giá nhà sản xuất đưa ra.
Mẫu xe tay ga Nozza của Yamaha với giá bán lẻ đề xuất 33,9 triệu đồng nhưng ưu đãi chỉ còn 31,9 triệu đồng từ khi ra mắt đến hết năm 2011, Nozza được đặt nhiều kỳ vọng sẽ là dòng xe có giá “dễ thở” giữa thời buổi kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bỏ qua giá đề xuất, quên luôn chương trình khuyến mãi ban đầu, Nozza nhanh chóng được các đại lý nâng giá. Giá bị đẩy lên 35 triệu rồi 39 triệu đồng, thậm chí là 41 triệu đồng một chiếc khi nhận thấy sự quan tâm khá lớn của khách hàng dành cho mẫu xe có thiết kế khá duyên với giới nữ này.
Nguyên nhân giá xe Nozza tăng đến gần 10 triệu đồng so với giá ban đầu được nhân viên bán hàng của một đại lý Yamaha tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ngoài việc phải cộng thêm chi phí vận chuyển, mặt bằng, các loại thuế…thì loại xe này đang “sốt,” khách hàng phải đặt trước mới có. Giá bán Yamaha Nozza tại đây được công bố ở mức 41 triệu đồng (đã bao gồm chi phí ra biển số), nếu tự đăng ký, thì là 38,5 - 39 triệu đồng (tùy màu).
Một mẫu xe cũng đang “loạn” giá trên thị trường là Honda Vission vừa được Honda Việt Nam giới thiệu đến người tiêu dùng đầu tháng 9. Hiện giá bán Vission quanh mức 33-35 triệu đồng một chiếc, trong khi tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này được Honda Việt Nam tuyên bố giá hết sức cạnh tranh, chỉ 28,5 triệu đồng. Nguyên nhân giá xe Honda Vision bị đẩy lên cao cũng không khác với Nozza của Yamaha, là do mẫu mã và mức giá xe đưa ra ban đầu nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng. Sức mua tập trung vào loại xe này đã vô tình giúp đại lý đẩy giá xe đi xa thực tế.
Trong khi Nozza và Honda Vision bị làm giá, gây bức xúc cho người tiêu dùng thì các loại xe khác được bán thấp hơn giá đề xuất càng minh chứng việc đại lý lợi dụng sự quan tâm của khách hàng "làm giá" xe.
Tại nhiều đại lý ở Thành phố Hồ Chí Minh, giá xe Air Blade một thời bị đẩy lên cao, nhưng nay chỉ khoảng 36 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 1 triệu đồng. Honda PCX cũng chung số phận với giá bán 57-58 triệu đồng, thấp hơn đề xuất từ 1-2 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Yamaha cũng được niêm yết bằng hoặc thấp hơn từ 500.000 đồng-1 triệu đồng so với giá nhà sản xuất đưa ra./.
Việc không áp dụng giá bán quy định mà chỉ đưa ra giá đề xuất, để các đại lý tự định giá của các nhà sản xuất xe gắn máy khiến thị trường này luôn trong tình trạng loạn giá vì không đại lý nào chịu bán xe theo giá nhà sản xuất đưa ra.
Mẫu xe tay ga Nozza của Yamaha với giá bán lẻ đề xuất 33,9 triệu đồng nhưng ưu đãi chỉ còn 31,9 triệu đồng từ khi ra mắt đến hết năm 2011, Nozza được đặt nhiều kỳ vọng sẽ là dòng xe có giá “dễ thở” giữa thời buổi kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, bỏ qua giá đề xuất, quên luôn chương trình khuyến mãi ban đầu, Nozza nhanh chóng được các đại lý nâng giá. Giá bị đẩy lên 35 triệu rồi 39 triệu đồng, thậm chí là 41 triệu đồng một chiếc khi nhận thấy sự quan tâm khá lớn của khách hàng dành cho mẫu xe có thiết kế khá duyên với giới nữ này.
Nguyên nhân giá xe Nozza tăng đến gần 10 triệu đồng so với giá ban đầu được nhân viên bán hàng của một đại lý Yamaha tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, ngoài việc phải cộng thêm chi phí vận chuyển, mặt bằng, các loại thuế…thì loại xe này đang “sốt,” khách hàng phải đặt trước mới có. Giá bán Yamaha Nozza tại đây được công bố ở mức 41 triệu đồng (đã bao gồm chi phí ra biển số), nếu tự đăng ký, thì là 38,5 - 39 triệu đồng (tùy màu).
Một mẫu xe cũng đang “loạn” giá trên thị trường là Honda Vission vừa được Honda Việt Nam giới thiệu đến người tiêu dùng đầu tháng 9. Hiện giá bán Vission quanh mức 33-35 triệu đồng một chiếc, trong khi tại thời điểm ra mắt, mẫu xe này được Honda Việt Nam tuyên bố giá hết sức cạnh tranh, chỉ 28,5 triệu đồng. Nguyên nhân giá xe Honda Vision bị đẩy lên cao cũng không khác với Nozza của Yamaha, là do mẫu mã và mức giá xe đưa ra ban đầu nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng. Sức mua tập trung vào loại xe này đã vô tình giúp đại lý đẩy giá xe đi xa thực tế.
Trong khi Nozza và Honda Vision bị làm giá, gây bức xúc cho người tiêu dùng thì các loại xe khác được bán thấp hơn giá đề xuất càng minh chứng việc đại lý lợi dụng sự quan tâm của khách hàng "làm giá" xe.
Tại nhiều đại lý ở Thành phố Hồ Chí Minh, giá xe Air Blade một thời bị đẩy lên cao, nhưng nay chỉ khoảng 36 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 1 triệu đồng. Honda PCX cũng chung số phận với giá bán 57-58 triệu đồng, thấp hơn đề xuất từ 1-2 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Yamaha cũng được niêm yết bằng hoặc thấp hơn từ 500.000 đồng-1 triệu đồng so với giá nhà sản xuất đưa ra./.
B.T (TTXVN/Vietnam+)