Theo CNN, các doanh nghiệp đang phải “vật lộn” để đối phó với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới. Một số công ty đang gấp rút tận dụng công nghệ này như công cụ giúp nhân viên xử lý công việc, trong khi số khác lại “xa lánh” AI - ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Khi AI sáng tạo - công nghệ đứng đằng sau ChatGPT và những công cụ tương tự - dường như đã thâm nhập vào mọi “ngõ ngách” của Internet, các doanh nghiệp đang phải giải bài toán khó về việc hiệu quả mà công nghệ này mang lại có lớn hơn các rủi ro liên quan tới bản quyền và bảo mật hay không.
Trong khi nhiều công ty đã bắt đầu giới thiệu công nghệ “thời thượng” này đến các nhân viên theo cách của riêng mình, một số lại ban hành các lệnh cấm nội bộ đối với các công cụ AI sáng tạo, khi họ đang cố hiểu rõ hơn về công nghệ này.
Theo Originality.AI - công cụ phát hiện nội dung AI, nhiều công ty nổi tiếng bao gồm JPMorgan Chase, Northrup Grumman, Apple, Verizon, Spotify và Accenture đã chặn hoàn toàn việc sử dụng ChatGPT do lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư.
Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng lo lắng về việc nhân viên có thể “đánh rơi” những thông tin độc quyền vào ChatGPT và các thông tin nhạy cảm này có thể xuất hiện dưới dạng “đầu ra” ở nơi khác.
"Khi người dùng nhập thông tin vào những công cụ này, bạn sẽ không biết nó sẽ được sử dụng như thế nào sau đó” - Mark McCreary, đồng Chủ tịch phụ trách Quyền Riêng tư và Bảo mật Dữ liệu tại Công ty Luật Fox Rothschild LLP, nói với CNN hồi tháng Ba.
“Điều này đặt ra mối lo ngại đặc biệt lớn đối với các công ty. Khi ngày càng có nhiều nhân viên dùng những công cụ này để hỗ trợ xử lý email công việc hoặc ghi chú cuộc họp, tôi nghĩ sẽ càng có nhiều khả năng những bí mật thương mại của công ty bị đưa vào các công cụ AI” - ông McCreary cho hay.
Dù vậy, sự “ngập ngừng” của các công ty trong việc “chào đón” AI sáng tạo có thể chỉ là tạm thời.
Jonathan Gillham, Giám đốc Điều hành của Originality.AI, nói với CNN: “Tại các công ty đang cấm AI sáng tạo, vẫn có các nhóm làm việc nội bộ đang khám phá cách sử dụng AI”. Ở chiều ngược lại, các công ty ở những ngành ít rủi ro hơn đang nỗ lực tìm cách sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.
Tổng Biên tập Nicholas Carlson của Insider đã khuyến khích các phóng viên sử dụng AI sản xuất tin tức. Ông đã nói hồi tháng Tư rằng: “Một cơn sóng thần đang ập đến. Chúng ta có thể ‘cưỡi lên nó’ hoặc ‘để nó nhấn chìm.’ Nhưng sẽ thật sự thú vị khi ‘cưỡi con sóng thần’ - nó sẽ giúp chúng ta đi nhanh hơn theo cách tốt hơn.”
Tuy nhiên, hãng không khuyến khích nhân viên đưa những “thông tin nhạy cảm” vào ChatGPT.
[Lưu lượng truy cập ChatGPT liên tục sụt giảm trong những tháng gần đây]
Trong khi đó, công ty Gannett đã tạm dừng việc dùng AI để viết bài về các môn thể thao ở trường trung học, sau khi việc sử dụng công nghệ có tên LedeAI đã khiến một số bài viết sai được đăng trên tờ The Columbus Dispatch hồi tháng Tám.
Trong số các công ty hiện đang cấm ChatGPT, vài hãng đang thảo luận về việc sử dụng công nghệ này trong tương lai, sau khi những lo ngại về bảo mật được giải quyết.
UBS ước tính ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng tích cực vào tháng Một, chỉ hai tháng sau khi công cụ này ra mắt. Sự tăng trưởng nhanh chóng ban đầu của ChatGPT đã khiến các công ty lớn phải chật vật tìm cách “tích hợp” công cụ này một cách có trách nhiệm, mặc dù lượng truy cập ChatGPT đã liên tiếp giảm sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng Sáu đến tháng Tám.
Câu trả lời cho tình thế “tiến thoái lưỡng nan”
Một số công ty dường như đã tìm ra câu trả lời của riêng mình cho tình thế “tiến thoái lưỡng nan” về bảo mật AI sáng tạo trong môi trường doanh nghiệp.
Ví dụ Walmart đã giới thiệu công cụ “My Assistant” (tạm dịch: “Trợ lý của Tôi”) nội bộ cho 50.000 nhân viên của công ty, giúp họ thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và triển khai ý tưởng sáng tạo.
Cheryl Ainoa - Phó Chủ tịch phụ trách Các Doanh nghiệp Mới và Công nghệ Mới nổi và Donna Morris - Giám đốc Nhân sự của Walmart cho biết công cụ nói trên nhằm mục đích tăng năng suất và cuối cùng là hỗ trợ nhân viên với những định hướng mới.
Các hãng tư vấn “khổng lồ” McKinsey, PwC và EY cũng đang “chào đón” AI sáng tạo thông qua các phương pháp nội bộ.
Ví dụ PwC đã công bố một “Generative AI Factory” (tạm dịch: “Nhà máy AI Sáng tạo”) và ra mắt công cụ “ChatPwC” của riêng mình vào tháng Tám - được hỗ trợ bởi công ty OpenAI - để giúp nhân viên giải đáp các thắc mắc và quy định về thuế như một phần của khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để mở rộng năng lực AI.
McKinsey cũng đã giới thiệu “Lilli” vào tháng Tám. Đây là một giải pháp AI sáng tạo, trong đó nhân viên có thể đặt câu hỏi, sau đó hệ thống sẽ tổng hợp tất cả kiến thức của công ty và quét dữ liệu để xác định những thông tin liên quan.
“Với Lilli, chúng tôi có thể sử dụng công nghệ để truy cập và tận dụng toàn bộ kiến thức và tài sản để thúc đẩy năng suất lên những cấp độ mới,” Jacky Wright - Đối tác Cấp cao kiêm Giám đốc Công nghệ và Nền tảng của McKinsey - viết trong một tuyên bố.
Trong thông cáo báo chí hồi tháng Chín, EY cho biết đang đầu tư 1,4 tỷ USD vào công nghệ AI sáng tạo, bao gồm “EY.ai EYQ” - một mô hình AI sử dụng trong nội bộ công ty.
OpenAI và Microsoft ra mắt công cụ AI “doanh nghiệp”
Sự ra mắt của ChatGPT Enterprise cũng có thể giúp “dập tắt” một số lo ngại.
Phiên bản mới của công cụ này, do công ty OpenAI phát triển, được công bố vào tháng Tám năm nay, dành riêng cho các doanh nghiệp. Theo một bài viết trên blog của OpenAI, công cụ hứa hẹn cung cấp sự “bảo mật và quyền riêng tư cấp doanh nghiệp” kết hợp với “phiên bản ChatGPT mạnh mẽ nhất từ trước đến nay” cho các công ty muốn tham gia vào xu hướng AI sáng tạo.
OpenAI cũng cho biết nhân viên từ hơn 80% công ty Fortune 500 đã bắt đầu sử dụng ChatGPT kể từ khi công cụ này được ra mắt hồi cuối năm ngoái.
Thông báo trên blog của OpenAI về ChatGPT Enterprise tuyên bố rằng công cụ này “không đào tạo AI dựa trên dữ liệu kinh doanh hoặc các cuộc trò chuyện trong doanh nghiệp".
Hồi tháng Bảy vừa qua, Microsoft đã công bố phiên bản dành riêng cho doanh nghiệp của công cụ Bing - được hỗ trợ bởi AI - có tên là Bing Chat Enterprise. Phiên bản này hứa hẹn nhiều đảm bảo bảo mật tương tự như ChatGPT Enterprise, trong đó có cam kết dữ liệu trò chuyện của người dùng sẽ không được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các công cụ mới trên có đủ sức thuyết phục các công ty Mỹ, rằng đã đến lúc sử dụng hoàn toàn AI sáng tạo hay không, dù giới chuyên gia cho rằng việc đưa công nghệ này vào nơi làm việc là tất yếu.
“Tôi không nghĩ rằng các công ty chống lại được AI và công nghệ máy học. Tôi nghĩ hầu hết các công ty sẽ cố gắng sử dụng công nghệ này, nhưng họ phải cẩn thận vì những ảnh hưởng liên quan đến sở hữu trí tuệ” - Vern Glaser, Phó Giáo sư về Doanh nhân và Doanh nghiệp Gia đình tại Đại học Alberta, nói với CNN./.