Sau 13 giờ tranh luận căng thẳng, các Bộ trưởng Môi trường của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/10 đã nhất trí về mức cắt giảm khí thải áp dụng với các hãng sản xuất ôtô trong khu vực.
Các bộ trưởng đã nhất trí mục tiêu giảm 35% lượng khí thải CO2 đối với xe ôtô mới vào năm 2030 và 30% đối với loại xe tải van.
Mục tiêu này cao hơn mục tiêu 30% do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, song vẫn dưới mức 40% mà Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua tuần trước.
Thỏa thuận cấp bộ trưởng này dự kiến sẽ được đưa ra đàm phán với Nghị viện châu Âu và EC vào ngày 11/10.
Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng thông qua lập trường của EU tại Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 24) theo kế hoạch diễn ra ở thành phố Katowice của Ba Lan vào tháng 12 tới.
Trước đó, ngày 8/10, các chuyên gia của Liên hợp quốc về khí hậu đã hối thúc các nhà hoạch định chính sách thông qua những cải cách “khẩn trương và chưa từng có” nếu muốn hạn chế sự ấm lên của Trái Đất cũng như tuân thủ cam kết tại COP 21 năm 2016.
Tại hội nghị này, EU cam kết đến năm 2030 giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ít nhất 40% so với mức của năm 1990 ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế châu lục./.